vĐồng tin tức tài chính 365

VKS không đồng tình 'bác yêu cầu cung cấp thông tin của dân'

2022-05-07 09:40

VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại TP Đà Nẵng xử phúc thẩm theo hướng sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa, không bác yêu cầu của ông Bình về việc "buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải cung cấp thông tin là Giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu" cho ông.

Theo Viện, phán quyết trên của tòa và việc tách yêu cầu khởi kiện bổ sung đối với Văn phòng UBND tỉnh thành vụ án hành chính khác là "chưa đúng quy định của pháp luật".

"Việc tòa bác yêu cầu khởi kiện với hành vi hành chính là vượt quá giới hạn xét xử, làm mất quyền khởi kiện của ông Bình đối với hành vi buộc UBND tỉnh phải cung cấp Giấy phép đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu", VKS nêu quan điểm.

Bản án sơ thẩm xác định, ông Bình cho biết từ năm 2000 gia đình bị ảnh hưởng bởi việc UBND các cấp tại Khánh Hòa ra quyết định thu hồi đất, giao cho Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Hoàn Cầu (Công ty cổ phần Hoàn Cầu) thực hiện dự án Khu du lịch - giải trí Sông Lô (nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang). Việc thu hồi đất này trái quy định pháp luật, ông liên tục khiếu nại nhưng 20 năm qua chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 13/4/2020, ông Bình có phiếu yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp thông tin, trong đó có Giấy chứng nhận đầu tư sân golf do tỉnh cấp cho Công ty Hoàn Cầu, để có tài liệu, thông tin cung cấp cho cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại. Do không được giải quyết, ngày 13/5/2020, ông Bình khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh về hành vi không cung cấp thông tin, không trả lời đơn.

Hơn một tháng sau, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký văn bản thông báo không thể cung cấp các thông tin cho ông Bình do "việc cung cấp Giấy chứng nhận đầu tư sân golf của Công ty Hoàn Cầu xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp".

Không đồng ý, ông Bình khởi kiện, đề nghị tòa tuyên hủy văn bản trên của Chủ tịch tỉnh, đồng thời buộc UBND tỉnh phải cung cấp thông tin cho công dân theo quy định pháp luật.

Ông Bình - người kiện UBND tỉnh Khánh Hòa vì bị từ chối cung cấp thông tin. Ảnh:Đại Hưng

Ông Bình - người kiện UBND tỉnh Khánh Hòa vì bị từ chối cung cấp thông tin. Ảnh:Đại Hưng

Quá trình tòa giải quyết vụ kiện, tháng 12/2021, Chủ tịch Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi văn bản bị kiện với lý do "chưa phù hợp về hình thức", đồng thời yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh giải quyết việc cung cấp thông tin cho ông Bình theo quy định.

Đến ngày 14/1, Văn phòng UBND tỉnh ra thông báo tiếp tục từ chối ông Bình bởi các thông tin ông yêu cầu cung cấp được tạo ra trước ngày Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Nghị định 13 ngày 23/1/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin) có hiệu lực.

Không đồng ý với nội dung trả lời này, ông Bình bổ sung yêu cầu khởi kiện Văn phòng UBND tỉnh, đề nghị tòa hủy thông báo của cơ quan này và buộc họ phải cung cấp thông tin là Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu.

Ngày 20/4, TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Bình.

Theo HĐXX, ông Bình yêu cầu tòa hủy văn bản số 5898/UBND trả lời, từ chối cung cấp các thông tin của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng văn bản này đã được thu hồi nên "đối tượng kiện không còn". Về việc ông Bình bổ sung yêu cầu khởi kiện đối với Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu này được nộp sau khi tòa có quyết định đưa vụ án ra xét xử nên không xem xét thụ lý. Do đó, ông Bình được quyền khởi kiện bằng vụ án hành chính khác.

Đây là vụ kiện đầu tiên về quyền tiếp cận thông tin của công dân. Song, quyết định của TAND tỉnh Khánh Hòa chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi là người khởi kiện có được quyền tiếp cận thông tin theo yêu cầu hay không.

Hồi cuối tháng 3, Ủy ban Pháp luật Quốc Hội đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo về quá trình giải quyết yêu cầu của người dân và các căn cứ pháp lý từ chối cung cấp thông tin để cơ quan này có cơ sở xem xét, trả lời đơn thư cho ông Bình.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.6600644-nad-auc-nit-gnoht-pac-gnuc-uac-uey-cab-hnit-gnod-gnohk-skv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VKS không đồng tình 'bác yêu cầu cung cấp thông tin của dân'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools