DS E Tense Performance không dùng phanh đĩa truyền thống - Ảnh: DS Automobiles
Concept DS E Tense Performance vẫn có khả năng giảm tốc độ, nhưng chiếc xe làm được điều đó mà không cần đến hệ thống phanh thông thường mà chúng ta vẫn biết. Thay vì một bộ phanh đĩa thông thường, chiếc xe concept hoàn toàn dựa vào công nghệ phanh tái tạo để điều chỉnh tốc độ.
E Tense Performance được phát triển cùng đội Formula E của DS, sử dụng các động cơ điện được trang bị cho các tay đua. Điều đó mang lại cho chiếc coupe hai cửa sức mạnh 804 mã lực cộng với mô-men xoắn cực đại 8.000 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2 giây. Tận dụng công nghệ sạc 350 kW, pin sẽ đầy chỉ sau 5 phút.
E Tense Performance có sức mạnh của xe đua, sạc đầy pin chỉ trong 5 phút - Ảnh: DS Automobiles
Phanh tái tạo không hề mới. Về cơ bản, hệ thống chuyển đổi động năng, nhiệt năng của vật thể và lực quán tính sinh ra khi phanh thành điện năng lưu trữ trong ắc quy hay pin. Công nghệ này đã xuất hiện trên xe điện và xe hybrid, nhưng tài xế vẫn chủ yếu dùng phanh đĩa truyền thống.
Tuy nhiên, DS Automobiles đang hướng tới tương lai, nơi họ cho rằng các rôto và kẹp phanh thông thường sẽ không còn cần thiết. Một khi loại bỏ được những thành phần này, xe sẽ trở nên nhẹ hơn (do phanh đĩa khá nặng, thường làm từ thép thay vì carbon nhẹ hơn).
Nhưng ưu điểm lớn nhất là có thể khai thác tất cả năng lượng từ “việc phanh xe”, thay vì để sinh nhiệt lãng phí do sự ma sát của các bộ phận, từ đó quay trở lại hỗ trợ quá trình sạc pin nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Sử dụng phanh tái tạo sẽ giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn - Ảnh: DS Automobiles
Beatrice Foucher, CEO DS Automobiles, cho biết: “Formula E hướng tới tối đa hóa hiệu suất và hiệu quả, còn DS E Tense Performance là tầm nhìn của chúng tôi về một chiếc xe đường trường sử dụng công nghệ giành chiến thắng trong cuộc đua.
Phanh tái tạo là phương án hiệu quả, không chỉ giúp xe giảm tốc độ mà còn giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của pin. DS E Tense Performance đưa công nghệ này lên một tầm cao mới, với việc chỉ có phanh tái tạo để giảm tốc độ xe”.
Hệ thống màn hình trên xe Tesla mới có khả năng hướng về phía người lái hoặc hành khách ngồi ghế bên.
Xem thêm: mth.77183310160502202-gnoht-neyurt-gnort-gnat-hnahp-ut-iahk-es-neid-oto/nv.ertiout