Phim Những kẻ âu lo của Thụy Điển
Tên cướp ngân hàng chỉ đòi cướp một số tiền tương đối, sau đó y chùn tay và chạy trốn vào một căn hộ bình thường. Điều y không ngờ là căn hộ này đã rao bán nên có hàng tá người đang ở bên trong để xem nhà. Từ đó, bao nhiêu chuyện dở khóc dở cười diễn ra, bóc trần những bí mật của từng cá nhân.
Tiếng cười Thụy Điển
Những kẻ âu lo kế thừa hai đặc điểm nổi bật mà khán giả có thể thấy ở những phim mang quốc tịch Thụy Điển. Thứ nhất, nó là một bộ phim trinh thám điều tra. Những kẻ âu lo có tội phạm, có nhân chứng, có cảnh sát. Khán giả cũng sẽ tò mò đi từ tập này đến tập khác để biết ai là tên cướp, hắn đã thoát được vòng vây cảnh sát như thế nào?
Thứ hai, nó là một bộ phim hài hước. Những kẻ âu lo có đủ thứ chuyện trái khoáy chọc cười khán giả, từ chuyện một "con thỏ" khổng lồ ở đâu lù lù xuất hiện ở phòng tắm trong buổi xem nhà. Nhưng cái cười đến từ sự nghịch dị không phải yếu tố chính. Tiếng cười ở đây còn sinh ra từ những mẩu đối thoại hài hước, tiếng cười khỏa lấp những buồn giận và âu lo.
Xét về yếu tố trinh thám, Những kẻ âu lo gợi nhớ đến phim The Usual Suspects (Những nghi phạm thông thường) - bộ phim từng đoạt giải Oscar kịch bản xuất sắc nhất. Xa hơn nữa, nguồn cảm hứng có thể đến từ tiểu thuyết Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông (Murder on the Orient Express) của nữ hoàng trinh thám Agatha Christie. Nhưng tác giả của Những kẻ âu lo đã để các nhân vật gắn kết với nhau bằng sự tình cờ và cũng không có âm mưu hay thù hận.
Như tên gọi, mọi nhân vật trong phim đều mang trăn trở, lo lắng của riêng mình. Một góa phụ trong căn nhà đầy kỷ niệm. Đôi vợ chồng già giữ cho nhau những niềm riêng. Cặp đôi đồng tính hoang mang trước vai trò làm cha mẹ...
Còn có cả cô nhân viên ngân hàng giữ khư khư bức thứ hàng chục năm trời không dám mở. Bức thư từ người đàn ông tuyệt vọng nhảy cầu. Ông đã gửi cho cô nhân viên ngân hàng để giải thích rằng ông tự tử không phải vì cô đã từ chối cho ông vay. Một người tốt đến mức vào giây phút định chấm dứt sinh mạng của mình còn lo sẽ để lại vết thương lòng cho kẻ khác.
Sách Những kẻ âu lo của NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: H.T.K.
Làm người thiệt khó?
Đây là bộ phim có tội phạm nhưng không có tội ác. Mỗi nghi phạm, thậm chí cảnh sát đều giấu trong mình mặc cảm, một "tội lỗi" đeo đẳng không thôi. Mỗi con người thông qua tương tác với nhau đã tìm được cách cởi bỏ nút thắt trong lòng mình.
Toàn bộ câu chuyện được khơi lên từ những biến cố ngẫu nhiên đẩy những người xa lạ đến với nhau. Điều đó làm dịu đi tính bi kịch nhưng đôi khi quá nhiều ngẫu nhiên lại thành ra khiến khán giả có cảm giác sắp đặt.
Những kẻ âu lo (bộ phim đang chiếu ở nhiều quốc gia trên nền tảng số) đã chuyển thể tròn trịa tinh thần của tiểu thuyết nguyên tác. Cách kể của phiên bản truyền hình có ưu điểm khiến khán giả dễ theo dõi câu chuyện hơn tiểu thuyết.
Điều đáng yêu ở phim này chính là tạo hình các nhân vật. Trông diễn viên nào cũng có ngoại hình... bình thường, cứ như khán giả được xem đời sống thực đang trôi qua trên màn ảnh.
Theo một cách giản dị nhất, những con người tầm thường chúng ta không phải là cá thể đơn lẻ trong xã hội này. Mỗi con người là một phần của cộng đồng, gắn kết và chia sẻ với nhau chỉ vì tình người.
Ngày nay, chúng ta thường xuyên nghe câu chuyện con người đang trở nên xa cách và vô cảm với đồng loại. Không chắc Những kẻ âu lo sẽ cứu vãn được thứ niềm tin nào. Chí ít, nó cho thấy sống như một con người khó biết bao. Nhưng không phải không tồn tại những khả năng khác, chỉ cần ta còn có niềm tin vào nhân tính.
Nguyên tác phim là cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Fredrik Backman. Ông là tác giả của nhiều sách bán chạy như Người đàn ông mang tên Ove, Bà ngoại tôi gửi lời xin lỗi, Britt-Marie đã ở đây. Các tác phẩm này đều đã dịch sang tiếng Việt.
Nhiều độc giả có thể không thích cách kể vòng vo của Backman trong Những kẻ âu lo. Nhưng đây cũng là cách ông
thể hiện tài kiểm soát câu chuyện cũng như nhân vật. Vả chăng, sự rắc rối của tiểu thuyết chính bởi sự phong phú và phức tạp của đời sống mà tác giả đã trình bày ngay đầu sách: "... Cần phải nói ngay rằng bảo người khác ngu ngốc rất dễ, nhưng chỉ khi bạn đã quên mất làm người là một việc khó đến mức ngớ ngẩn như thế nào. Nhất là khi bạn có những người cần bạn sống một cách tương đối tử tế với họ". Những kẻ âu lo, Hoàng Anh dịch, NXB Trẻ 2022.
TTO - 'I love you in every universe' (Anh yêu em ở mọi vũ trụ) là câu thoại dành cho tình yêu đôi lứa trong 'Doctor Strange' 2. Nhưng câu thoại này cũng có thể dành cho tình mẹ của phù thủy Scarlet Witch, người mất con, mất chồng và muôn đời dang dở.
Xem thêm: mth.25792259090502202-nagn-ogn-cum-ned-ohk-ceiv-tom-al-iougn-mal/nv.ertiout