Cử tri Nguyễn Đình Hùng, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, nêu lo ngại về câu chuyện giáo dục lịch sử cho học sinh - Ảnh: TẤN LỰC
Cử tri Nguyễn Đình Hùng (ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) là giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gần 40 năm trong nghề. Ông nói rất lo lắng trước thông tin này khi hiện nay vẫn có rất nhiều em học sinh ngô nghê, hiểu biết mơ hồ về lịch sử dân tộc.
Cử tri Hùng nêu ra mấy ví dụ cười ra nước mắt mà bản thân đã mắt thấy tai nghe về trình độ hiểu biết lịch sử của không ít học sinh.
Ông Hùng dẫn câu chuyện khi được yêu cầu phân tích về nội dung ý nghĩa của Hịch tướng sĩ, có học sinh viết thành bài dài trên 2 tập giấy thi mô tả chi tiết thân thế và sự nghiệp của "ông" Hịch Tướng Sĩ.
Mô tả ông này có ngày sinh tháng đẻ rõ ràng, đã tham gia khởi nghĩa chống Pháp và chống Mỹ, khi chết an táng tại nghĩa trang Gò Cà (huyện Hòa Vang) và được bà con cúng lễ hàng năm!
Hay có học sinh viết rằng khi nghe lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ, 2 chị em Trưng Trắc - Trưng Nhị đứng lên cầm cờ khởi nghĩa, nhưng chiến cuộc không thành hai bà đã nhảy xuống sông Hàn tự tử!?
Từ những ví dụ đó, cử tri Hùng kiến nghị ngành giáo dục nên đưa môn Lịch sử vào môn học bắt buộc trong trường THPT. Theo ông Hùng, việc môn học này nên là môn học truyền thống, làm bản lề, nền tảng để học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan, hình thành lòng yêu nước và ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Trao đổi với cử tri, ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng - nói ban đầu khi nghe thông tin về việc bỏ môn Lịch sử ra ngoài môn học bắt buộc bản thân ông cùng các lãnh đạo cấp cao đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá kỹ và công bố các số liệu để nhân dân cả nước được biết.
Theo đó, tài liệu nghiên cứu chỉ ra nếu học sinh theo hướng không chọn lịch sử là môn bắt buộc ở chương trình THPT thì số tiết dạy môn này vẫn nhiều hơn 71 tiết so với chương trình cũ.
Còn với việc tự chọn môn Lịch sử thì số tiết học nhiều hơn 176 tiết. Ngoài ra, chương trình giáo dục mới còn có những môn học khác như Quốc phòng an ninh, Bảo vệ Tổ quốc và môn học về địa phương cũng liên quan nhiều tới lịch sử.
Theo ông Thưởng, việc giáo dục THPT ở các nước đã được phân luồng và định hướng nghề nghiệp rất sâu. Do đó, ở cấp học THCS phải giải quyết cơ bản nội dung môn học Lịch sử.
Dù cho cấp THPT có bắt buộc môn này hay không thì nội dung giáo dục lịch sử cũng tương đối nhiều. Vấn đề ở đây là cách diễn đạt gây hiểu lầm rằng sẽ bỏ môn Lịch sử ở cấp THPT khiến người dân lo lắng.
"Gia đình sẽ như thế nào nếu con cháu ta không biết tổ tiên là ai, làm gì, ở đâu. Quốc gia sẽ thật là đau khổ khi một công dân không biết lịch sử của dân tộc, đất nước mình. Những bài học trong lịch sử trải qua luôn là kinh nghiệm quý để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hiện tại" - ông Thưởng khẳng định.
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC
Những đề tài tiến sĩ gây bực mình
Trước ý kiến cử tri về chất lượng đào tạo tiến sĩ qua một số đề tài nghiên cứu gây chú ý dư luận gần đây, ông Võ Văn Thưởng nêu ý kiến không tán thành việc cán bộ công chức sính bằng cấp, đua đòi học tiến sĩ để có bằng, giải quyết khâu "oách" mà không giải quyết được vấn đề thực tiễn.
Theo ông Thưởng, người cán bộ nên học trong thực tiễn, học trong sách vở và trong cuộc sống bởi đây là những kiến thức nền tảng chứ không nên chạy theo bằng cấp. Việc học tiến sĩ là chuyên môn sâu, những ai hoạt động trong các ngành này như giáo dục, y tế, khoa học có nhu cầu học thật, lấy bằng thật thì khuyến khích.
"Tôi đề nghị cấp có thẩm quyền khi đánh giá cán bộ không đặt nặng vấn đề bằng cấp, không đánh giá cao, khen ngợi anh em có bằng cấp để tạo ra xu hướng ai cũng đi học.
Mà cán bộ thời gian đâu nghiên cứu? Nội việc chọn đề tài nghiên cứu cũng đã gây bực mình rồi. Vừa rồi cô bác đọc trên mạng, thấy báo chí đưa một số đề tài tiến sĩ nghe bực mình, tôi thấy cái bực mình đó là chính đáng!" - ông Thưởng nói.
TTO - Đối với môn lịch sử, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.