vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ chuyên dùng giấy tờ giả thuê xe rồi chiếm đoạt lãnh án

2022-05-13 16:48

Ngày 12-5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Dương Thế Duy (sinh năm 1988) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và ba năm tù về tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo Duy phải chấp hành chung là 16 năm tù.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Duy phạm tội thuộc trường hợp sử dụng con dấu, tài liệu thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Từ tháng 4-2019 đến tháng 8-2019, Duy lên mạng xã hội, liên hệ đặt làm giả giấy tờ cá nhân rồi cùng Huỳnh Ngọc Đức sử dụng lai lịch giả để thuê xe ô tô tự lái. Sau đó, cả hai chiếm đoạt xe bằng cách đem đi cầm cố hoặc bán cho người khác để lấy tiền tiêu xài.

Kẻ chuyên dùng giấy tờ giả thuê xe rồi chiếm đoạt lãnh án ảnh 1

Bị cáo Dương Thế Duy tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cụ thể, tháng 4-2019, Duy đã thuê xe ô tô hiệu Civic trị giá là 739 triệu đồng của anh Phạm Thành Đạt rồi đem xe đi cầm tại tiệm cầm đồ F88, chiếm đoạt 459 triệu đồng. Phi vụ thứ nhất thành công, Duy chia cho Đức 60 triệu đồng.

Tháng 8-2019, Duy tiếp tục thuê xe ô tô hiệu Kia Sorento trị giá 750 triệu đồng của anh Nguyễn Đức Thiện. Sau khi thuê được xe, Duy đem bán với giá 275 triệu đồng. Duy đã nhận số tiền 210 triệu và chia cho Đức một nửa.

Để có lý lịch giả đi lừa đảo, Duy lên mạng xã hội facebook, liên hệ với đối tượng có tài khoản Facebook “Nguyễn Mạnh Hùng” (chưa xác định được lai lịch) để đặt làm giả một giấy CMND gắn hình của Duy; một giấy phép lái xe có tên Lê Văn Chung (sinh năm 1988; hộ khẩu thường trú số 225 Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM) và một sổ hộ khẩu số 420260306 cùng địa chỉ với giá tổng cộng 5,3 triệu đồng. Sau đó, Duy sử dụng CMND giả này đi cùng với Đức đến làm hợp đồng thuê xe tự lái.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Duy khai nhận còn cùng với Đức thực hiện một vụ thuê xe ô tô hiệu Chevrolet Cruze tại phường 10, quận Gò Vấp bán được 100 triệu. Cơ quan điều tra xác định không có trường hợp trình báo nào liên quan đến chiếc xe ô tô này và người mua hiện không rõ nơi ở mới.

Một lần khác, bạn của Duy là Thanh Thanh (chưa xác định lai lịch) thực hiện việc thuê xe ô tô hiệu Mazda 6 (không nhớ biển số) tại phường Tân Thới Hiệp, Quận 12. Sau đó, Duy dùng CCCD giả mang tên khác gắn hình Duy cùng với Thanh Thanh đi bán chiếc xe này tại một cửa hàng bán xe trên đường Tân Kỳ Tân Quý. Tuy nhiên, người mua xe phát hiện Duy sử dụng căn cước giả nên đã giữ xe Mazda và yêu cầu Duy viết giấy nợ 100 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có trường hợp trình báo nào liên quan việc chiếm đoạt xe ô tô hiệu Mazda 6 trên địa bàn.

Với hai vụ này, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và tiến hành xử lý sau.

Đối với Đức, người tham gia cùng với Duy đi thuê xe ô tô và đem đi cầm, bán xe, hiện đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, công an tiếp tục truy tìm xác minh làm rõ để xử lý sau.

Xem thêm: lmth.098976tsop-na-hnal-taod-meihc-ior-ex-euht-aig-ot-yaig-gnud-neyuhc-ek/nv.olp

“Kẻ chuyên dùng giấy tờ giả thuê xe rồi chiếm đoạt lãnh án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools