vĐồng tin tức tài chính 365

NHNN tham dự Phiên họp trực tuyến Hội đồng các Thống đốc của Ngân hàng Phát triển châu Á

2022-05-14 03:59

Phiên họp Hội đồng các Thống đốc của ADB là sự kiện quan trọng trong chuỗi sự kiện Hội nghị thường niên năm 2022 của ADB. Phiên họp là dịp ADB để thông báo với các nước thành viên về kết quả hoạt động năm 2021, tình hình tài chính và việc phân bổ thu nhập nhằm chuẩn bị cho các hoạt động năm 2022 của ADB. Phiên họp do Ông Ali Sabry, Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Lanka chủ trì với sự tham gia của các Thống đốc, Phó Thống đốc phụ khuyết và đại diện ủy quyền của 68 nước thành viên ADB.

Trong năm 2021, ADB tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tài chính cho các nước thành viên là các quốc gia đang phát triển (developing member countries – DMCs). Một số sản phẩm tài chính được ADB cung cấp bao gồm các khoản vay, các hỗ trợ kỹ thuật (TA), viện trợ, bảo lãnh và đầu tư cổ phần. Các sản phẩm này được tài trợ từ nguồn vốn vay thông thường (OCR), Quỹ đặc biệt (Special Funds), và các quỹ tín thác. Ngoài ra, ADB cũng cung cấp các sản phẩm quản lý nợ cho đối tác vay khu vực công và khu vực tư nhân với sự thống nhất từ các nước thành viên như các sản phẩm hoán đổi lãi suất, hoán đổi tiền tệ (trong đó có sản phẩm hoán đổi đồng bản tệ) cho các bên vay thứ ba. ADB cũng tổ chức các diễn đàn đối thoại và tư vấn chính sách cho DMCs và các khách hàng khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác trong khu vực.

Đặc biệt, các hoạt động của ADB trong năm 2021 gắn với việc thực hiện Chiến lược 2030 và đã đánh dấu một số thành tích quan trọng. Cam kết hỗ trợ của ADB cho các nước thành viên là 22,8 tỷ USD và ADB đã giải ngân được 18,2 tỷ USD. Một trong các kết quả đáng ghi nhận là chương trình hỗ trợ ứng phó với dịch Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh, có khả năng chống chịu và phát triển toàn diện. Từ tháng 4/2020, ADB đã hỗ trợ các nước DMCs ứng phó với dịch Covid-19 thông qua gói tài trợ trị giá 20 tỷ USD. Chương trình hỗ trợ bao gồm khoản vay ứng phó với dịch Covid-19 (CPRO) thuộc Quỹ Hỗ trợ khủng hoảng theo chu kỳ của ADB. Ngoài ra, Chương trình tiếp cận Vaccine châu Á – Thái Bình Dương (APVAX) được triển khai trong năm 2020 đã cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho các DMCs. Năm 2021, ADB đã cung cấp khoản tài trợ Covid-19, bao gồm APVAX (bao gồm 13 tỷ USD vốn cam kết và 7 tỷ USD giải ngân). Trong bối cảnh bệnh dịch khó khăn, các DMCs vẫn có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phục hồi xanh, có tính chống chịu và toàn diện của nền kinh tế. Năm 2021, ADB đã cung cấp 3,5 tỷ USD cho hoạt động chống biến đổi khí hậu và đã đạt 14,3 tỷ USD cho giai đoạn 2019 - 2021.

Trong những năm sắp tới, ADB sẽ tiếp tục linh hoạt và nhất quán với chiến lược đề ra, nhằm đảm bảo cân bằng giữa hoạt động tài trợ cho ứng phó dịch Covid–19 và hỗ trợ sự phục hồi xanh, có tính chống chịu và toàn diện của nền kinh tế các nước thành viên. Từ 2022 - 2024, ước tính sẽ có khoảng 78 tỷ USD được cam kết tài trợ từ ADB, trong đó có 60 tỷ USD dành cho khu vực công và 17 tỷ USD dành cho hoạt động khu vực tư nhân.

HTQT - Ảnh: ĐK.

Xem thêm: 720694VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“NHNN tham dự Phiên họp trực tuyến Hội đồng các Thống đốc của Ngân hàng Phát triển châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools