Thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo UBND Tỉnh này đã giao các đơn vị chuyên môn lên phương án triển khai thực hiện Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) theo phương thức đối tác công tư (BOT).
Theo đó, ngày 20/4, UBND tỉnh nhận được Công văn số 2499/SKHĐT-TĐ của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai thực hiện dự án trên.
Sau khi xem xét, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức rà soát khối lượng và cập nhật lại đơn giá, định mức, các chính sách pháp luật và xác định lại phương án tài chính (lãi suất, thời hạn hợp đồng,…) dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) theo phương thức đối tác công tư cho phù hợp với thực tế.
Đồng thời, điều chỉnh cơ cấu các chi phí trong tổng mức đầu tư và phương án tài chính, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư dự án, không làm kéo dài thời hạn thực hiện hợp đồng trong báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Trên cơ sở đó, yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức lập Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) theo phương thức đối tác công tư, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5/2020, theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.
Dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường trên với tổng chiều dài 29,5km. Trong đó, tuyến Hoằng Hóa - Sầm Sơn dài 12,3km có điểm đầu tại nút giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa và điểm cuối nối vào tuyến đường giao thông giữa thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn.
Đoạn tuyến Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 17,2km với điểm đầu nối tiếp từ điểm cuối của dự án đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa phận xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; điểm cuối nối tiếp vào dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia thuộc xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia.
Tổng vốn đầu tư dự án là 3.400 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật); ngân sách tỉnh Thanh Hóa 980 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 1.020 tỷ đồng.
Về phương án tài chính, nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đối với phần vốn của nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định pháp luật.
Cũng trong mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ ven biển, hiện nay, đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa đã có 1 đoạn tuyến được đưa vào sử dụng và 1 đoạn tuyến đang được thi công dự kiến hoàn thành năm 2024.
Toàn tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 96,2km đi qua các huyện, thị xã, thành phố: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Quảng Xương và Nghi Sơn.
Điểm đầu thuộc thôn Tiến Giáp, xã Nga Tiến, huyện Nga Sơn nối với đường bộ ven biển qua tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối thuộc địa phận xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn nối với đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An. Theo thiết kế, tuyến đường đầu tư xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường tối thiểu Bn = 12m, đoạn qua đô thị đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch.
Việt Phương