Toyota bZ4X - Ảnh: Toyota
Thông tin trên được ông Vikram Gulati - phó chủ tịch điều hành Toyota Kirloskar Motor (đơn vị lắp ráp và kinh doanh xe Toyota tại Ấn Độ) - xác nhận với Reuters. Họ sẽ khởi đầu bằng cách sản xuất hệ thống truyền động điện sử dụng bởi các mẫu xe thuần điện lẫn hybrid cho Toyota trước khi hoàn tất dây chuyền lắp ráp xe điện hoàn chỉnh.
Dù vậy, danh sách những quốc gia ASEAN sẽ được nhập khẩu xe từ Ấn Độ hiện tạm thời vẫn được giữ kín.
Nội thất Toyota bZ4X - Ảnh: Toyota
Ấn Độ trong thời gian qua rất cố gắng chào mời các hãng xe quốc tế đặt nhà máy sản xuất xe điện tại đây, một phần không nhỏ là để thúc đẩy nền công nghiệp ôtô nước này cũng như người tiêu dùng nội địa chuyển sang xe điện.
Cách đây không lâu, họ đã thảo luận với Tesla về khả năng đặt nhà máy Gigafactory mới tại đây nhưng cuối cùng 2 bên không đạt được thỏa thuận.
Để xây dựng thành công tổ hợp sản xuất xe điện tại Ấn Độ, Toyota sẽ đầu tư khoảng 615 triệu USD vào quốc gia này. Xa hơn, Toyota đã chấp nhận dành ra khoản đầu từ 70 tỉ USD để phục vụ quá trình điện hóa của mình trên toàn cầu mà sẽ sớm chuyển hóa thành đội hình 30 xe điện mới (cho cả Toyota và Lexus) ra mắt trước năm 2030.
Lâu nay xe điện vẫn được khẳng định rẻ hơn xe xăng khi sử dụng lâu dài. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy không cần phải chờ lâu đến thế.