Ngày 16.3, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh, vừa ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn và bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã 3 Đarahoa (H.Lạc Dương). Cả 2 bãi đậu xe nằm ở cửa ngõ chính ra vào TP.Đà Lạt, cách trung tâm TP.Đà Lạt khoảng 10 km.
Theo đó, bãi đậu xe đầu đèo Prenn có quy mô 38,24 ha, nằm ở địa bàn P.3, TP.Đà Lạt và xã Hiệp An, H.Đức Trọng, được kết nối với QL20 đi Đồng Nai, TP.HCM... Theo quy hoạch, bãi xe này có thể phục vụ khoảng 790 xe buýt, 122 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ, 200 chỗ đậu xe taxi, ô tô.
Còn bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã 3 Đarahoa nằm một phần tiểu khu 144A, xã Đạ Sar, H.Lạc Dương, giáp P.12 (TP.Đà Lạt), với quy mô 36,6 ha, sẽ kết nối với QL27C đi Khánh Hòa vá các tỉnh miền Trung. Bãi xe này phục vụ khoảng 817 chỗ đậu xe buýt, 83 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ, 60 chỗ đậu xe taxi, ô tô. Ngoài chức năng là bãi đậu xe, tại đây sẽ hình thành bến xe loại 1 nhằm hình thành các tiện ích đô thị, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội, giảm thiểu xe cơ giới vào trung tâm TP.Đà Lạt.
UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở GTVT trong 15 ngày, kể từ khi quy hoạch được phê duyệt phải phối hợp với TP.Đà Lạt và H.Lạc Dương công bố quy hoạch được duyệt với nhiều hình thức, để các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện và giám sát. Tỉnh Lâm Đồng cũng giáo Sở GTVT chậm nhất trong 75 ngày phải hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới xây dựng theo đồ án quy hoạch vừa được phê duyệt.
Trong những năm gần đây, vào mỗi dịp lễ tết, trên địa bàn TP.Đà Lạt, đặc biệt ở khu trung tâm, các loại xe buýt cỡ lớn mỗi khi di chuyển thành đoàn thường gây ra cảnh quá tải, ùn tắc giao thông cục bộ. Chưa kể hiện nay, TP.Đà Lạt đang thiếu bãi đậu ô tô; dịp cuối tuần, lễ, tết và cao điểm du lịch nhiều ô tô phải đậu dưới lòng đường hoặc đến các sân trường học đậu nhờ.