Người dân làm thủ tục hành chính một dấu một cửa tại UBND quận 7 (TP.HCM) - Ảnh: TỰ TRUNG
Từ ngày 15-5, 88 thủ tục hành chính được các cấp sở ban ngành, quận huyện, phường xã của TP.HCM "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" theo đúng với tên gọi của Tháng hành động (từ 15-5 đến 15-6).
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thanh Nhân - phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP, giám đốc Sở Nội vụ - thông tin thêm xung quanh kế hoạch triển khai Tháng hành động trên.
Nâng ý thức trách nhiệm phục vụ dân
* Có ý kiến băn khoăn về tính khả thi có thể giải quyết trong ngày với 88 thủ tục hành chính theo danh mục ban hành? Và liệu Tháng hành động có hình thức?
Ông Huỳnh Thanh Nhân - phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP, giám đốc Sở Nội vụ
- Danh mục 88 thủ tục hành chính để giải quyết ngay trong ngày đã được rà soát, chọn lọc trong quá trình tham mưu, phê duyệt kế hoạch Tháng hành động của UBND TP. Trong đó, phần lớn là các thủ tục theo quy định có thể giải quyết trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc.
Tuy nhiên các cơ quan, đơn vị và từng công chức, viên chức đã đề ra nhiều giải pháp và cam kết giải quyết, trả kết quả ngay trong ngày nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Như vậy, việc giải quyết ngay trong ngày đối với các thủ tục hành chính theo danh mục là hoàn toàn khả thi và phù hợp với thực tế của TP.
Trước đó, năm 2021, TP tổ chức Tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm 2021 "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư". Trong đó, TP triển khai tuần lễ "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" trên phạm vi toàn TP.
Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh thì TP cũng hoàn thành tuần lễ "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" với gần 17.000 hồ sơ được giải quyết ở 3 cấp sở, ban - ngành (2.616 hồ sơ), cấp quận huyện, TP Thủ Đức (3.341 hồ sơ), cấp xã (10.979 hồ sơ).
* Mục đích của TP khi phát động, triển khai Tháng hành động năm 2022 là gì?
- Để triển khai thực hiện chủ đề năm 2022 của TP, Sở Nội vụ đã tham mưu và UBND TP phê duyệt, triển khai Tháng hành động "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" trên phạm vi toàn TP.
Trong 2 năm liên tục, TP triển khai hoạt động "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" nằm trong chuỗi thực hiện chủ đề năm.
Đây là giải pháp trọng điểm nhằm đổi mới cách thức phục vụ nhu cầu người dân và đồng hành cùng doanh nghiệp; xác định và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời xây dựng một kênh tuyên truyền hiệu quả về cải cách hành chính, từng bước nâng dần sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thông qua các thủ tục hành chính theo danh mục công bố, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị có thể vừa tiếp tục duy trì hoạt động tiếp nhận, giải quyết ngay trong ngày vừa rà soát để đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính. Việc này vừa nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vừa tạo áp lực tích cực, thói quen về phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Giám sát, thưởng phạt nghiêm minh
* Là cơ quan được TP giao tham mưu chủ trì đánh giá việc thực hiện Tháng hành động của các đơn vị, Sở Nội vụ mong đợi gì kết quả năm nay? Kế hoạch giám sát các đơn vị ra sao để bảo đảm mục đích Tháng hành động?
- Tất cả các sở, ban, ngành, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất; Ban quản lý khu công nghệ cao (bao gồm cả các cơ quan ngành dọc trú đóng), UBND TP Thủ Đức, các quận huyện, phường xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tương ứng để tiếp nhận và giải quyết 88 thủ tục hành chính liên quan trực tiếp với người dân, doanh nghiệp. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
Đối với các cơ quan, đơn vị không có thủ tục hành chính hoặc có thực hiện thủ tục hành chính nhưng không có trong danh mục 88 thủ tục thì lựa chọn việc giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng tại đơn vị hoặc chọn một hay nhóm thủ tục thường xuyên bị trễ hạn để thực hiện và cam kết "không trả kết quả trễ hạn"...
Về phía người dân, doanh nghiệp thông qua hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục ngay trong ngày, TP mong muốn họ trải nghiệm các dịch vụ công và trực tiếp thực hiện quyền giám sát, đánh giá về kết quả, thái độ, tinh thần phục vụ đối với từng cơ quan, đơn vị, đội ngũ công chức, viên chức qua các tiện ích khảo sát và phản ánh qua Cổng thông tin 1022 của TP. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và Công đoàn viên chức TP cũng tham gia tuyên truyền, giám sát, đánh giá khen thưởng.
Về phía Sở Nội vụ, sẽ phối hợp với các cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP, các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, tham mưu xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Đề xuất khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc theo kế hoạch. Đồng thời ghi nhận để tham mưu kết quả đánh giá năm đối với thủ trưởng, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không tốt.
* Luật sư Lê Hoài Trung (nguyên phó giám đốc Sở Nội vụ TP):
Việc nào giải quyết được ngay cho dân thì làm ngay
Mục tiêu cải cách thủ tục hành chính là ngày càng tiết giảm phiền hà cho dân, giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục. Kế hoạch Tháng hành động "tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày" là rất tốt, giúp giảm được thời gian thực hiện thủ tục.
Thông qua việc này sẽ tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào cố gắng của cán bộ, công chức nhà nước. Về phía cán bộ, công chức cũng tạo ra thói quen, ý thức trách nhiệm phục vụ dân, việc gì giải quyết được ngay cho dân thì phải cố gắng làm ngay.
Bên cạnh đó, việc giải quyết trong ngày thủ tục hành chính cũng giúp cho đội ngũ cán bộ công chức hoàn thiện quy trình thủ tục sao cho đơn giản nhất, ngắn nhất, nhanh nhất. Vì vậy những tháng hành động như vậy cần duy trì, thực hiện. Đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho dân.
Các đơn vị cần niêm yết, công bố rõ danh mục thủ tục "giải quyết ngay trong ngày" và tăng cường tuyên truyền cho người dân biết để họ thực hiện thủ tục và giám sát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức.
Song song đó công tác giám sát, thưởng phạt các đơn vị trong việc thực hiện Tháng hành động cũng phải kịp thời, tương xứng và nghiêm minh.
* Nguyễn Tiến Dũng (người dân ở quận 7, TP.HCM):
Mong ngày càng có nhiều thủ tục đơn giản hơn
Tôi thấy trong danh mục 88 thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày có thủ tục cấp phù hiệu ôtô kinh doanh vận tải do Sở Giao thông vận tải đảm trách triển khai.
Là người có tham gia kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ôtô, tôi nhận thấy thủ tục này rất tiện lợi và giải quyết rất nhanh mà không phải mất phí. Người kinh doanh có thể thông qua hợp tác xã vận tải để làm đầu mối thực hiện thủ tục hoặc có thể tự thực hiện thủ tục online.
Tôi mong rằng TP ngày càng có nhiều thủ tục được giải quyết trong ngày chứ không chỉ thông qua những tuần hành động, tháng hành động.
TTO - 88 thủ tục hành chính liên quan mật thiết đến người dân, doanh nghiệp được các sở ngành, quận huyện, phường xã trên địa bàn TP.HCM tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày - là hoạt động nổi bật của TP trong Tháng hành động từ 15-5 đến 15-6.