Trước đó, báo chí có đưa tin về việc một hành khách phản ánh bị "làm giá" khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất . Theo đó, sau khi xuống máy bay, người này gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội để chở về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ với quãng đường khoảng 3km.
"Về tới nơi, tôi mới nhìn giá cước và tài xế yêu cầu trả 198.000 đồng, còn trong biên lai hợp đồng vận chuyển ghi 180.000 đồng. Tôi gọi xe ở khu vực bên trong nhà ga nên nghĩ đã được quản lý về giá cước, vì mức cước như trên cho một quãng đường 3km là quá đắt, cần phải xem lại giá cước vận chuyển hành khách" - phản ánh của hành khách với báo chí.
Theo Người lao động, đơn vị vận chuyển hành khách trong trường hợp này là Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam (Satsco), trụ sở tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Kết quả xác minh cho thấy cá nhân tài xế và công ty đã nhận thu sai so với giá đăng ký với cơ quan quản lý. Cụ thể, địa bàn phường 9, quận Phú Nhuận, mức giá đăng ký là 165.000 đồng/chuyến xe, trong khi ở trường hợp nói trên, hành khách này phải trả 180.000 đồng cho quãng đường khoảng 3km.
Giá cước ghi trong hợp đồng là 180.000 đồng, khách phản ánh số tiền trả tổng cộng là 198.000 đồng cho quãng đường khoảng 3km, từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người lao động.
Hiện, công ty đã xử lý kỷ luật ban đầu là tạm đình chỉ tài xế trong 15 ngày. Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đang xem xét xử lý trường hợp này theo quy định và sẽ thông tin kết quả xử lý.
Liên quan đến vụ việc này, để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn các loại xe phục vụ trong sân bay. Đồng thời, phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong sân bay để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng khách bị "chặt chém", "ép giá" nhằm đảm bảo theo quy định tại khoản 8 Điều 10 Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động tại khu vực đón khách riêng của nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch. Bên cạnh đó, thông báo công khai trong nhà ga về doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động, giá vận chuyển; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác vận tải hành khách.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi , đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng (đặc biệt là đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng hợp đồng điện tử) tăng cường công tác tuyên truyền chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Trong đó, chú trọng đến yếu tố nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động đối với đội ngũ các lái xe thuộc quản lý của đơn vị. Các đơn vị trên cũng phải có biện pháp xử lý nghiêm lái xe, chủ phương tiện vi phạm theo nội quy, quy chế tổ chức hoạt động của đơn vị.
Thực tế, thời gian qua có tình trạng tài xế chở khách ở sân bay chê cuốc gần, từ chối khách đi cuốc gần, cơ quan quản lý đã nhiều lần làm việc và chấn chỉnh. Nhưng việc "chặt chém" với mức giá cao như trường hợp hành khách trên gặp phải cần được làm rõ và có giải pháp chấn chỉnh ngay.
Theo P.V
VTV News
Xem thêm: nhc.73611349091502202-tahn-nos-nat-o-hcahk-mehc-tahc-ex-yl-ux-gnod-000002-nag-art-mk3-id/nv.zibefac