vĐồng tin tức tài chính 365

Đôi giày của Lò Thị Thanh có gì khiến cô phạm quy, bị tước huy chương bạc SEA Games?

2022-05-19 15:58

Đề tài gây tranh cãi

Theo thời gian, thành tích của các VĐV điền kinh trên thế giới ngày càng tốt hơn. Điều này đến từ việc họ có được thể chất tốt hơn, chế độ dinh dưỡng, tập luyện được cải thiện, khoa học cũng được áp dụng nhiều hơn,…

Nhưng cùng với đó, có ý kiến cho rằng đôi giày đóng vai trò quan trọng không kém. Những năm gần đây, đề tài đôi giày được "hâm nóng" bởi những tranh cãi về sự bất công. Một trong những hãng đi tiên phong về công nghệ nhưng cũng tạo ra nhiều tranh cãi là Nike.

Năm 2019, huyền thoại marathon người Kenya Eliud Kipchoge tham gia một sự kiện đặc biệt có tên Ineos 1:59 Challenge. Kipchoge về đích với thời gian là 1 giờ 59 giây 40, trở thành người đầu tiên phá vỡ giới hạn 2 giờ của marathon.

Khi đó, Kipchoge đã lựa chọn mang đôi Nike Vaporfly để thực hiện thử thách. Đôi giày này có đế dày, cấu tạo như một chiếc lò xo, được cho là hỗ trợ VĐV chạy nhanh hơn. IAAF không công nhận chính thức kỷ lục mà Kipchoge xác lập ở Ineos 1:59 Challenge.

merlin_143807904_da5a8e92-769a-4d15-85b1-c86438dcef93-jumbo

Huyền thoại Eliud Kipchoge từng sử dụng đôi Vaporfly để chạy marathon dưới 2 giờ - Ảnh: GETTY

Trước thềm Olympic Tokyo, IAAF đã ban bố những quy định đặc biệt. Nike gặp may khi đôi Vaporfly không bị cấm sử dụng. Dù vậy, IAAF cũng đã phải ban hành quy định rằng các loại giày ở nội dung marathon không được phép có đế dày quá 40mm. Các quy định về giày của IAAF nhằm duy trì sự công bằng trong thi đấu giữa các VĐV.

Một đôi giày khác gây tranh cãi ở Olympic Tokyo là đôi Nike Air Zoom Victory, còn được biết đến với biệt danh "super spikes". Nó cũng sở hữu những công nghệ được đánh giá là giúp VĐV đạt hiệu suất tốt hơn và cũng không bị cấm.

Tại hai nội dung 400m rào nam và nữ, những người giành HCV lần lượt là Karsten Warholm và Sydney McLaughlin đều mang đôi giày này và đều phá kỷ lục thế giới.

Trước thềm Olympic Tokyo, huyền thoại Usain Bolt đã chỉ trích quyết định cho phép dùng đôi "super spike" vì cho rằng nó khiến việc thi đấu trở nên không bằng. Anh thậm chí tuyên bố nếu được mang đôi này khi còn thi đấu, anh đã bỏ xa kỷ lục thế giới nội dung 100m do chính mình xác lập (9,58 giây).

Tuy nhiên, có nhiều người chỉ ra rằng bản thân Usain Bolt cũng không thật sự công bằng. Tại Olympic Rio 2016, đôi giày của Bolt được đánh giá là đạt hiệu quả tốt hơn 4% so với những loại giày khác, qua đó giúp anh giành HCV.

Xem thêm: mth.20544334191502202-semag-aes-cab-gnouhc-yuh-cout-ib-yuq-mahp-oc-neihk-ig-oc-hnaht-iht-ol-auc-yaig-iod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đôi giày của Lò Thị Thanh có gì khiến cô phạm quy, bị tước huy chương bạc SEA Games?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools