vĐồng tin tức tài chính 365

Đại biểu Quốc hội: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa?

2022-05-23 19:10

Chiều 23-5, Quốc hội (QH) đã thảo luận tại hội trường về dự kiến chương trình giám sát của QH năm 2023.

Tại phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Kim Thúy - đoàn Đà Nẵng bày tỏ sự ủng hộ khi Ủy ban thường vụ (UBTV) QH đưa vấn đề thực hiện các Nghị quyết 88/2014 và 51/2017 của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào nội dung giám sát trong năm tới. Đồng thời nhấn mạnh, QH nên chọn chuyên đề này để giám sát tối cao, chứ không chỉ thu hẹp trong phạm vi giám sát của UBTVQH.

ĐB Thúy lý giải việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

“Việc QH thực hiện giám sát tối cao vào thời điểm này sẽ giúp đánh giá được đầy đủ, kịp thời ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện các Nghị quyết, từ đó có định hướng chỉ đạo tiếp tục đổi mới có hiệu quả trong những năm tiếp theo” - ĐB Thúy nêu.

Đại biểu Quốc hội: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa? ảnh 1

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng). Ảnh: quochoi.vn

Cũng theo ĐB Thuý, dù ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa nhưng dư luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai.

Cụ thể như vấn đề giá sách giáo khoa, hay sắp xếp môn Lịch sử là môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông… Có những vấn đề báo chí và ĐBQH đã đặt ra nhiều kỳ họp nhưng chưa được giải quyết, như sai sót trong cả ba bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam.

“Rồi hàng loạt những bất cập trong Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT về lựa chọn sách giáo khoa dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục. Hay vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ GD&ĐT trong việc lựa chọn sách giáo khoa để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Thậm chí có câu hỏi: “Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn SGK không?” - ĐB Thuý đặt vấn đề.

Đại biểu Quốc hội: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa? ảnh 2

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: quochoi.vn

Cùng ý kiến này, ĐB Nguyễn Anh Trí - đoàn Hà Nội cho rằng cả bốn chuyên đề giám sát được UBTVQH đề nghị đều “rất đúng, rất trúng”. Trong đó chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là “rất cấp thiết” vì đó là nội dung cốt lõi của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông, có tầm quan trọng ý nghĩa hết sức to lớn.

“Tuy nhiên thực tiễn cho thấy cử tri đang rất bức xúc về các chương trình giáo dục phổ thông có những vấn đề chưa phù hợp, mà điển hình nhất trong thời gian qua là vấn đề dạy học môn lịch sử, cực kỳ bức xúc trong toàn xã hội” - ĐB Trí nêu.

ĐB Trí dẫn chứng một loạt vấn đề liên quan đến sách giáo khoa như in sai, ngôn từ còn nhiều không phù hợp, hình ảnh chưa chuẩn mực... Việc quá nhiều bộ sách giáo khoa được đề nghị sử dụng cũng gây nên sự lúng túng trong lựa chọn với không chỉ với phụ huynh mà còn với các trường, sở giáo dục.

“Đặc biệt sách giáo khoa không được sử dụng lại nên mỗi năm tốn hàng ngàn tỉ đồng để mua sách giáo khoa mới, gây khó khăn cho các gia đình có con đi học, đặc biệt với gia đình khó khăn” - ông phân tích.

ĐB Trí đề nghị cần thực hiện giám sát về nội dung này để đề xuất, điều chỉnh nhằm thực hiện tốt hơn chương trình đổi mới chương trình giáo dục.

Trình bày tờ trình dự kiến về chương trình giám sát của QH năm 2023, Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường cho biết UBTVQH đã lựa chọn bốn chuyên đề trình QH xem xét, quyết định chọn hai chuyên đề để giám sát tối cao, hai chuyên đề còn lại sẽ giao UBTV QH tổ chức giám sát.

Các chuyên đề này gồm:

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của QH về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết 88/2014 và Nghị quyết 51/2017 của QH về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Xem thêm: lmth.133186tsop-aohk-oaig-hcas-nohc-aul-gnort-a-teiv-uv-gnuhn-oc-ueil-ioh-couq-ueib-iad/nv.olp

“Đại biểu Quốc hội: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools