vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện hàng xóm vì không chịu chặt cây

2022-05-24 06:09

TAND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết vừa giải quyết một vụ án dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản và chặt cây có nguy cơ gây thiệt hại. Nguyên đơn là ông TCV, bị đơn là vợ chồng ông NNT và bà NTX (cùng ngụ huyện Phú Ninh).

Không chịu chặt cây, không chịu bồi thường

Theo ông V trình bày, vợ chồng ông T có trồng bảy cây bạch đàn gần nhà ông. Nhận thấy cây đã lớn, có nguy cơ ngã đổ gây thiệt hại cho gia đình, ông V nhiều lần yêu cầu hàng xóm chặt cây, mé nhánh nhưng vợ chồng ông T không thực hiện.

Kiện hàng xóm vì không chịu chặt cây ảnh 1
Hình minh họa

Ngày 28-9-2019, trong điều kiện thời tiết bình thường, một cây bạch đàn trong số này đã ngã đổ, đè lên công trình phụ của gia đình ông V gây thiệt hại 5,2 triệu đồng. Chính quyền địa phương vào cuộc hòa giải nhưng ông T, bà X không bồi thường và cũng không thống nhất chặt bảy cây bạch đàn nêu trên.

Do đó, ông V khởi kiện yêu cầu vợ chồng ông T phải nhanh chóng chặt hạ bảy cây bạch đàn để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của gia đình ông khi mùa mưa bão sắp đến, đồng thời bồi thường thiệt hại cho ông gần 3,5 triệu đồng. Trong quá trình khởi kiện, ông V bổ sung yêu cầu buộc bị đơn phải chặt thêm một cây xoan.

Phía bị đơn thừa nhận cây bạch bàn của gia đình ngã đổ gây thiệt hại tài sản cho nguyên đơn nhưng cho rằng cây tự ngã đổ, họ không tác động, không chặt phá nên không có trách nhiệm bồi thường. Hơn nữa, cây ngã đổ lên chuồng trại nhà ông V chứ không phải ngã lên nhà ở của ông này. Trại do ông V tự ý làm và làm sau thời điểm ông T trồng cây nên ông T không bồi thường.

Về yêu cầu chặt cây xoan và bảy cây bạch đàn, ông T cho rằng đây là cây do ông trồng và là tài sản thuộc sở hữu của gia đình ông. Thừa nhận số cây này có nhiều khả năng ngã đổ và khi đó chắc chắn sẽ gây nguy hiểm đến tài sản cũng như tính mạng của những người trong gia đình hàng xóm nhưng ông T không thống nhất chặt cây.

Lý do ông T đưa ra là gia đình ông không có cách nào chặt cây an toàn, chi phí chặt cây tốn kém trong khi ông chưa cần sử dụng và cũng không muốn chặt cây.

Theo HĐXX, pháp luật quy định cây cối có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, không quy định bất động sản nào có trước.

Tòa tuyên phải chặt cây, phải bồi thường

Theo kết quả xem xét, thẩm định và định giá bổ sung ngày 8-5-2020, cây bạch đàn ngã đổ đã gây thiệt hại cho gia đình ông V gần 3,5 triệu đồng.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX nhận thấy thiệt hại này là do cây bạch đàn của gia đình ông T ngã đổ trong điều kiện thời tiết bình thường, không phải do sự kiện bất khả kháng.

Vợ chồng ông T thừa nhận thiệt hại do cây của mình gây ra. Tuy nhiên, bị đơn cho rằng mình không tác động, cây tự ngã đổ và công trình vệ sinh của ông V xây dựng sau khi ông T trồng cây nên không chấp nhận bồi thường thiệt hại là không đúng quy định của pháp luật. Cây bạch đàn ngã đổ thuộc sở hữu của bị đơn nên bị đơn phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

Về yêu cầu chặt cây, tòa cho rằng cây xoan và bảy cây bạch đàn đều có chiều cao hơn 10 m trong khi khoảng cách từ gốc cây đến nhà ở, trại chăn nuôi của gia đình ông V đều nhỏ hơn 10 m. Hơn nữa, các cây này nằm sát bờ rào trên bậc đất cao nên rất dễ ngã đổ và có thể gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của gia đình ông V và những người khác.

Vợ chồng ông T nhận thức rõ điều này nhưng không chịu chặt cây vì cho rằng gia đình ông V làm nhà và làm trại chăn nuôi sau khi ông T trồng cây.

Tại tòa, ông T còn viện thêm lý do không đồng ý chặt cây là do Nhà nước thực hiện việc giải tỏa, bồi thường đất đai kéo dài, không cho ông làm nhà trong khi nhà ông đã xuống cấp. Nếu Nhà nước bồi thường thỏa đáng và ông được làm nhà thì ông sẽ chặt cây ngay.

Theo HĐXX, pháp luật quy định cây cối có nguy cơ sập đổ xuống bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ sở hữu tài sản phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, không quy định bất động sản nào có trước. Vì vậy, việc ông V yêu cầu vợ chồng ông T phải chặt cây là phù hợp, đúng pháp luật.

Hiện nay, vợ chồng nguyên đơn làm nhà, sinh sống hợp pháp nên tài sản của họ phải được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Phía bị đơn đưa ra các lý do để không chặt cây là hoàn toàn không phù hợp, không đúng pháp luật, thể hiện sự cố chấp, xem thường tài sản, thậm chí tính mạng của người khác nên không thể chấp nhận.

Do đó, tòa quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện, buộc vợ chồng ông T có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn gần 3,5 triệu đồng, đồng thời phải tiến hành chặt cây xoan và bảy cây bạch đàn có nguy cơ gây thiệt hại như đã nêu trên.

Xem thêm: lmth.173186tsop-yac-tahc-uihc-gnohk-iv-mox-gnah-neik/nv.olp

“Kiện hàng xóm vì không chịu chặt cây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools