vĐồng tin tức tài chính 365

TIN THẾ GIỚI 24-5: Tên lửa cải tiến Harpoon kỳ vọng giúp Ukraine phá thế bao vây

2022-05-24 06:30
TIN THẾ GIỚI 24-5: Tên lửa cải tiến Harpoon kỳ vọng giúp Ukraine phá thế bao vây - Ảnh 1.

Tên lửa Harpoon gắn trên xe tải chỉ có Đan Mạch mua được từ Mỹ - Ảnh: USNI

* Thông tin về loại tên lửa Harpoon của Đan Mạch được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nêu ra ngày 23-5, theo Đài Russia Today của Nga. Theo ông, Harpoon là loại tên lửa thường đi theo tàu chiến hoặc tàu ngầm hoặc cũng chỉ có thể bắn từ máy bay ném bom. Đan Mạch là quốc gia duy nhất có được bản cải tiến của hệ thống phóng Harpoon gắn được trên xe tải và có thể trở thành hệ thống lưu động dùng bảo vệ cảng biển.

Được trang bị kèm rađa tự hành và hệ thống định hướng tinh vi, tên lửa Harpoon bay được ở tầm thấp để tránh rađa đối phương. Theo lời nhà sản xuất Boeing thì loại tên lửa này có thể bắn trúng mục tiêu trong tầm 125-300km tùy theo phiên bản.

Bộ trưởng Austin cho biết Đan Mạch đã hứa cung cấp loại tên lửa Harpoon cải tiến này cho Ukraine để phá vỡ thế bao vây thành phố cảng Odessa chiến lược. Cảng Odessa là nơi Ukraine xuất khẩu lúa mì ra thế giới.

* Theo Hãng tin Reuters, ông Richard Pebody, người đứng đầu nhóm về mầm bệnh có mối đe dọa cao của WHO châu Âu, cho biết sự xuất hiện của các ca bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài khu vực châu Phi là chưa nghiêm trọng nên không cần tiêm chủng diện rộng.

Các biện pháp như giữ vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của bệnh. Ngoài ra, ông cũng cho rằng nguồn cung vắc xin và thuốc kháng virus lúc này còn tương đối hạn chế.

Chuyên gia WHO, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp, cho biết có hơn 100 ca nhiễm và nghi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu và Bắc Mỹ nhưng tất cả đều không nghiêm trọng.

Việc ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus từ người sang người tại những quốc gia mà bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu là hoàn toàn khả thi.

TIN THẾ GIỚI 24-5: Tên lửa cải tiến Harpoon kỳ vọng giúp Ukraine phá thế bao vây - Ảnh 2.

Xét nghiệm virus bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo Hãng tin AFP, Mỹ đang chuẩn bị để tiêm vắc xin đậu mùa khỉ cho những người có tiếp xúc gần với người nhiễm và triển khai điều trị do số ca xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm căn bệnh này đã tăng lên 5 người và sẽ còn tăng nữa.

* Về chiến sự Ukraine, phát biểu qua màn hình ở Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) ngày 23-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin là người Nga duy nhất ông sẵn sàng gặp để thảo luận về kết thúc chiến tranh. Ông cũng kêu gọi quốc tế tăng cường các biện pháp trừng phạt với Nga.

* Theo Reuters, Nga đã tập trung tấn công vào phía đông vùng Donbass. Sau khi chiếm được Mariupol tuần trước, các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát một vùng rộng lớn không bị gián đoạn ở phía đông và nam Ukraine. Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine và chiếm hoàn toàn các tỉnh Lugansk và Donetsk thuộc vùng Donbass - nơi Nga hỗ trợ lực lượng ly khai.

Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công thành phố Sievierodonetsk - nằm ở cực đông Donbass, nhưng không thành công và đã rút lui. Đây là thành phố do Ukraine nắm giữ và một trong những khu vực cuối cùng của tỉnh Lugansk vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát của Nga.

* Hãng tin Sputnik của Nga cho biết tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, cho biết Mỹ không có kế hoạch triển khai lực lượng đến Ukraine và quyết định như thế nào phải do Tổng thống Joe Biden đưa ra. Mỹ cũng xác nhận có 20 nước cam kết sẽ hỗ trợ các gói vũ khí mới cho Ukraine.

* Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ tập trung phát triển quan hệ gắn bó với Trung Quốc. Nếu các nước phương Tây muốn nối lại quan hệ, Nga cũng sẽ xem xét một cách nghiêm túc rằng điều đó có cần thiết không.

* Hãng tin Sputnik News cho biết chuỗi cà phê Starbucks sẽ rời Nga, đóng 130 cửa hàng.

* Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên, ngày 24-5, nước này có thêm 134.510 ca sốt nhưng không nói rõ có bao nhiêu ca nhiễm COVID-19. Tổng số ca bị sốt của Triều Tiên theo các số liệu gần đây là khoảng dưới 3 triệu ca.

* Theo báo Los Angeles Times, ngày 23-5, thống đốc bang California - ông Gavin Newsom có cuộc họp với lãnh đạo của các nhà cung cấp nước lớn nhất của tiểu bang. Ông kêu gọi người dân tăng cường tiết kiệm nước do tình trạng hạn hán ở California xấu đi. Nếu các nỗ lực tiết kiệm nước không được cải thiện trong mùa hè này, California buộc phải ra lệnh hạn chế sử dụng nước trên toàn bang.

TIN THẾ GIỚI 24-5: Tên lửa cải tiến Harpoon kỳ vọng giúp Ukraine phá thế bao vây - Ảnh 3.

Bang California của Mỹ thường xuyên đối mặt nạn hạn hán, thời tiết nóng gây cháy rừng. Trong ảnh là hoạt động chữa cháy ngày 12-5 tại khu vực Laguna Niguel do cháy rừng lan đến nhà dân - Ảnh: REUTERS

* Liên minh châu Âu có thể sẽ đồng ý về lệnh cấm vận với dầu của Nga trong vài ngày tới, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết. Ông cảnh báo rằng lệnh cấm vận sẽ không tự động làm suy yếu Điện Kremlin. 

Giá dầu toàn cầu đã tăng sau khi Mỹ công bố lệnh cấm vận với dầu của Nga. Việc này vô tình giúp Nga có thêm thu nhập mặc dù chỉ bán ra lượng dầu thấp hơn.

* Giá chứng khoán ở thị trường Mỹ và châu Âu tăng điểm hôm 23-5 trong khi cổ phiếu ở các thị trường châu Á giảm trong đêm do nhà đầu tư lo ngại lạm phát sẽ cản trở hoạt động của nền kinh tế toàn cầu.

* Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 1,98%, S&P 500 tăng 1,86%. Cổ phiếu ở Nhật giảm nhẹ.

* Tỉ giá đồng USD giảm do các nhà đầu tư giảm kỳ vọng là đồng tiền này sẽ tăng giá vì Cục Dự trữ liên bang thắt chặt nguồn cung tiền. Đồng euro có mức nhảy vọt sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết họ có khả năng nâng lãi suất tiền gửi vào tháng 9.

* Giá dầu hầu như không đổi. Mặc dù có lo ngại rằng suy thoái có thể xảy ra nhưng bù lại, cũng có dấu hiệu lạc quan rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ cao hơn trong mùa hè, mùa lái xe ở Mỹ và kế hoạch mở cửa trở lại của Thượng Hải sau hai tháng phong tỏa vì COVID-19.

* Giá dầu thô Mỹ trong hợp đồng giao sau tăng 1 xu, lên 110,29 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 87 xu, lên 113,42 USD/thùng.

* Giá vàng giao sau ở Mỹ tăng 0,3%, lên mức 1.847,80 USD/ounce.

TIN THẾ GIỚI 17-5: Giá dầu tăng; Sri Lanka hết sạch xăng dầuTIN THẾ GIỚI 17-5: Giá dầu tăng; Sri Lanka hết sạch xăng dầu

TTO - Châu Âu chưa thống nhất cấm vận dầu Nga, giá dầu thế giới tăng lại; Pháp có nữ thủ tướng mới; Sri Lanka chỉ còn đủ xăng cho 1 ngày nữa; hơn 260 binh sĩ Ukraine được sơ tán khỏi cứ điểm Azovstal... là những tin thế giới đáng chú ý.

Xem thêm: mth.48034635042502202-yav-oab-eht-ahp-eniarku-puig-gnov-yk-nooprah-neit-iac-aul-net-5-42-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“TIN THẾ GIỚI 24-5: Tên lửa cải tiến Harpoon kỳ vọng giúp Ukraine phá thế bao vây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools