vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ bắt công dân Iraq âm mưu ám sát cựu tổng thống Bush

2022-05-25 11:14
Mỹ bắt công dân Iraq âm mưu ám sát cựu tổng thống Bush - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush - Ảnh: AP

Theo Đài CNN, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Shihab Ahmed Shihab Shihab, công dân Iraq sống tại thành phố Columbus, Ohio, đã bị bắt vào ngày 24-5 với cáo buộc hỗ trợ và tiếp tay cho âm mưu ám sát cựu quan chức Mỹ.

Shihab còn bị cáo buộc đưa người nước ngoài nhập cư trái phép vào Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Shihab được cho là đã lên kế hoạch đưa 4 công dân Iraq tham gia âm mưu ám sát vào Mỹ. Các tài liệu của tòa án ghi nhận Shihab đã lái xe đến khu dân cư ở Dallas, nơi ông Bush sinh sống, để do thám.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện ra âm mưu trên thông qua những người cung cấp thông tin mật, một trong số họ đã ghi lại các cuộc nói chuyện về âm mưu ám sát với Shihab.

Tuy nhiên các tài liệu này cũng cho thấy ông Bush chưa từng rơi vào tình huống nguy hiểm thật sự vì âm mưu này.

Đến nay luật sư của Shihab vẫn chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin mới nhất.

Trong số các cuộc nói chuyện trên, một cuộc được cho là diễn ra vào tháng 11-2021, lúc Shihab và người cung cấp thông tin đã đi từ Columbus, Ohio, đến khu vực Detroit và quay trở lại.

Shihab được cho là đã nói với người cung cấp thông tin cho FBI rằng "họ muốn giết cựu tổng thống Bush vì họ cảm thấy rằng ông ấy phải chịu trách nhiệm về việc giết nhiều người Iraq và chia cắt toàn bộ đất nước Iraq".

Trong một cuộc trò chuyện khác hồi tháng 1 năm nay, Shihab tự mô tả mình là "một người lính đang chờ chỉ thị từ ban lãnh đạo tại Qatar". Theo người cung cấp thông tin, Shihab nói mình là một phần của một tổ chức ở nước ngoài có tên "Al-Raed" có nghĩa là "Sấm sét”.

Shihab nói nhóm "Al-Raed" này "không liên quan đến ISIS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria), nhưng y hy vọng rằng ISIS sẽ chấp thuận và hợp tác trong vụ ám sát”.

Đến tháng 2 năm nay, trong các cuộc gặp trực tiếp ở Dallas, Shihab và người cung cấp thông tin đã lái xe đến khu vực cư trú của ông Bush ở Dallas. Tài liệu của tòa án ghi nhận Shihab đã quay video cổng ra vào của khu phố và khu vực xung quanh.

Trong chuyến đi này Shihab và người cung cấp thông tin còn đến Viện George W. Bush và đi dạo xung quanh. Shibab cũng quay video về thư viện và khu vực văn phòng của viện.

Một tháng sau đó người cung cấp thông tin đã gặp Shihab ở Columbus và Shihab được cho là đã kiểm tra súng và bộ đồng phục của lực lượng tuần tra biên giới Mỹ mà người cung cấp thông tin đưa cho. Các tài liệu của tòa án cho biết súng và đồng phục là do FBI giao cho người cung cấp thông tin.

Trả lời thẩm vấn của FBI vào tháng 4 năm nay, Shihab đã trình bày rằng y có nói chuyện về một mạng lưới buôn lậu. Song tài liệu của tòa ghi nhận Shihab "không hoàn toàn trung thực về vai trò của y" trong kế hoạch đưa người vào Mỹ.

TIN THẾ GIỚI 25-5: Mỹ đẩy Nga đến gần vỡ nợTIN THẾ GIỚI 25-5: Mỹ đẩy Nga đến gần vỡ nợ

TTO - Mỹ sẽ không còn cho phép Matxcơva trả các khoản nợ cho các nhà đầu tư Mỹ bằng tiền ở Nga; Tỉnh Quebec của Canada có 15 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ; Triều Tiên lại bắn 3 tên lửa... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay.

Xem thêm: mth.67982819052502202-hsub-gnoht-gnot-uuc-tas-ma-uum-ma-qari-nad-gnoc-tab-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ bắt công dân Iraq âm mưu ám sát cựu tổng thống Bush”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools