Ngày 11-12, ông Nguyễn Như Công - chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đã truyền đạt ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh này trong việc xử lý "tàu ma" mắc cạn tại đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan theo dõi tình hình con tàu.
Kịp thời yêu cầu Đại lý Hàng hải Đà Nẵng, là đơn vị được ủy thác của chủ tàu, khẩn trương có biện pháp xử lý lượng dầu cặn và nước có lẫn dầu trên tàu để phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, thực hiện các biện pháp xử lý làm nổi tàu, thực hiện phương án lai dắt tàu đảm bảo kế hoạch.
Trước đó, như thông tin Tuổi Trẻ Online đã đưa, khoảng 10h30 sáng 1-12, Đồn biên phòng Cù Lao Chàm phát hiện con tàu sắt này trôi từ ngoài khơi vào mắc cạn tại đảo Cù Lao Chàm.
Tàu này có tên King Rich dài 132m, rộng 21m, mang quốc tịch Sierra Leone, có số hiệu: 9LY2674. Tại thời điểm mắc cạn, trên tàu đang chở chất lỏng với tổng trọng tải toàn phần gần 14.000 tấn. Không có thuyền viên trên tàu tại thời điểm phát hiện.
Theo cơ quan chức năng, qua kiểm tra sơ bộ trên tàu có 8 két chứa dầu DO và FO. Kiểm tra 2 két trong số này phát hiện có gần 10.000 lít dầu DO. Hiện quanh tàu đã xuất hiện nhiều vết lủng lớn do va phải đá, một số khoang có nước biển chảy vào phía trong.
Việc "tàu ma" hư hỏng mắc cạn cùng lượng lớn dầu bên trong tại Cù Lao Chàm đang gây ra nhiều lo ngại tới môi trường tại khu bảo tồn biển quan trọng này.
Liên quan đến vụ "tàu ma" trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm, chiều 2-12 Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết do tàu gặp sự cố và trôi tự do cả 2 tuần trên biển.