vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc ngưng nhập khẩu với doanh nghiệp có hàng nhiễm Covid-19

2022-05-25 17:42

Chia sẻ với VnExpress, một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, cho biết đang gặp khó khi quốc gia này siết chặt chính sách "Zero Covid". Theo đó, công ty ông vừa phải tạm ngưng 3 tuần vì có 3 container hàng "dính" Covid-19.

"Trung Quốc quy định cứ mỗi container hàng bị kiểm tra phát hiện nhiễm Covid-19 thì doanh nghiệp sẽ bị họ tạm ngưng nhập khẩu một tuần", CEO này nói.

Cùng với doanh nghiệp trên, hơn tháng qua khá nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt, bao gồm cả cá tra và tôm, đều bị tạm ngưng nếu có lô hàng kiểm tra dính Covid-19. Trong đó, có doanh nghiệp bị tạm ngưng xuất 1-3 tháng do số lượng container nhiễm lớn.

Theo đơn vị xuất khẩu cá tra, khi Trung Quốc phát hiện có lô hàng bị nhiễm doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại dây chuyền, ảnh hưởng cả những container hàng đang trên đường cập cảng. Container sắp cập bến sẽ bị trả về khi lô hàng trước đó kiểm tra có Covid-19 trên bao bì.

Thông thường, một container cá tra doanh nghiệp xuất đi Trung Quốc có giá trị 1,2 tỷ đồng, nhưng bị trả về thì bị thiệt hại 50% giá trị, tức 600 triệu đồng. Do đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp giảm xuất hàng đi Trung Quốc vì nếu phát hiện dính Covid-19 trên bao bì là lỗ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng cho biết Hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến tại các doanh nghiệp xuất khẩu. Họ yêu cầu công nhân, bảo vệ phải mặc đồ bảo hộ, công nhân làm việc phải đứng cách nhau 1 m và chất thải (khẩu trang, đồ bảo hộ) phải có hợp đồng xử lý.

Theo thống kê của của VASEP, 4 tháng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt khoảng 578 triệu USD, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng mặt hàng cá tra chiếm 53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.9697644-91-divoc-meihn-gnah-oc-peihgn-hnaod-iov-uahk-pahn-gnugn-couq-gnurt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc ngưng nhập khẩu với doanh nghiệp có hàng nhiễm Covid-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools