vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều vụ án lớn được sáng tỏ trước sự phối hợp giữa công an và toà án

2022-05-26 03:20

Sáng 25/5, tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "lực lượng Cảnh sát nhân dân trong sự nghiệp Cách mạng Việt Nam", Chánh án Nguyễn Hoà Bình đã nêu đánh giá trên trong phần tham luận.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Phạm Dự

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Phạm Dự

Ông Bình cho hay khi công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, được đẩy mạnh, hai đơn vị này càng có sự phối hợp chặt chẽ. Các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn thành công đều có sự tham gia từ rất sớm của các thẩm phán.

Ông dẫn chứng, vụ Trịnh Xuân Thanh được ví là "phát súng" mở đầu cho công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Ban đầu, Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lúc đưa ra xét xử, HĐXX đã khởi tố bổ sung tội Tham ô tài sản và trả hồ sơ để công an điều tra lại.

"Từ khi trả hồ sơ, công an và toà án đã phối hợp rất tốt để làm sáng tỏ vụ án và tạo được sự thuyết phục lớn. Tôi lấy ví dụ này là để thấy được sự phối hợp chặt chẽ của hai đơn vị quan trọng như thế nào", ông Bình nói.

Ông Bình cho biết thêm, ngành công an và toà án còn phối hợp để giải quyết các vụ án lớn về hành chính, dân sự, thương mại, thi hành án, xây dựng pháp lệnh,... Việc phối hợp tổng kết điều tra, xét xử ông Bình đánh giá cũng quan trọng bởi từ thực tiễn xét xử sẽ cung cấp cho cơ quan điều tra những phương án hợp lý hơn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cảnh sát nhân dân có vai trò quan trọng trong hệ thống tổ chức của công an nhân dân. Đây là lực lượng vũ trang nòng cốt trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự xã hội.

"Hội thảo này là dịp để cùng nhau thảo luận, kiến nghị với Đảng, Nhà nước những giải pháp góp phần xây dựng lực lượng cảnh sát chính quy, tinh nhuệ, hiện đại", ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Phạm Dự

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Phạm Dự

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an, cho hay các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự diễn biến ngày càng phức tạp, khó kiểm soát đã đặt ra thách thức lớn. Bởi thế, lực lượng cảnh sát trong những năm tới sẽ nâng cao các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt tấn công, truy quét tội phạm trên mọi địa bàn, lĩnh vực. Việc nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm, chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra và kiến nghị khởi tố cũng là một trong nhiệm vụ trọng tâm.

Hội thảo do Bộ Công an và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.2187644-na-aot-av-na-gnoc-auig-poh-iohp-us-court-ot-gnas-coud-nol-na-uv-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều vụ án lớn được sáng tỏ trước sự phối hợp giữa công an và toà án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools