vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành ngân hàng quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

2022-05-29 04:25

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đặt ra nhiệm vụ cho các đơn vị tại Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức sáng ngày 27/5/2022, tại Hà Nội. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị.

Hội nghị nhằm quán triệt các nhiệm vụ, nội dung của Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN, hướng dẫn toàn hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) và tới từng địa phương nhằm sớm đưa chính sách vào thực tiễn, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

Chủ động, tích cực, trình Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2022, NHNN đã có chỉ đạo, định hướng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Kết quả, đến 20/5/2022 tín dụng đạt trên 11 triệu tỷ đồng, tăng 7,66% so với cuối năm 2021; cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các ngành, lĩnh vực thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, từ đó giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

C:Usershang.ninhthuDesktopchonKDK_1621.jpg

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị

Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, NHTM trình Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP và theo thẩm quyền ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định.

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống NHTM. Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, NHNN đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các NHTM thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế; đồng thời đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp bổ sung và thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành Ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai (bao gồm cả chính sách hỗ trợ lãi suất 2% thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội - NHCSXH) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững hơn.

Theo kết quả khai thác tại hệ thống báo cáo tập trung của NHNN, đến cuối tháng 4/2022, lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN là hơn 695 nghìn tỷ đồng cho trên 1,1 triệu khách hàng. Dư nợ cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ hiện còn hơn 198 nghìn tỷ đồng của gần 680 nghìn khách hàng; lũy kế giá trị nợ đã được miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ là gần 91 nghìn tỷ đồng cho gần 490 nghìn khách hàng. Dư nợ miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ hiện còn gần 18 nghìn tỷ đồng của hơn 166 nghìn khách hàng.

C:Usershang.ninhthuDesktopchonKDK_1413.jpg

Bà Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đã trình bày tóm tắt các nội dung chính của Nghị định và Thông tư, tập trung vào đối tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Toàn Vượng – Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngay khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của NHNN được ban hành, Agribank đã kịp thời ban hành Quy định số 968/QyĐ-NHNo-TD ngày 20/5/2022 về hỗ trợ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và văn bản số 4327/NHNo-TCKT ngày 25/5/2022 hướng dẫn hạch toán kế toán. Bên cạnh đó, Agribank tiếp tục có văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đến toàn bộ gần 2.300 điểm giao dịch trên cả nước. Sau Hội nghị này, Agribank sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đến các đối tượng khách hàng theo quy định của Nghị định 31/2022/NĐ-CP; Đồng thời bám sát quá trình thực hiện của các Chi nhánh để chỉ đạo kịp thời nhằm triển khai hiệu quả Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN.

Đại diện BIDV, ông Trần Phương – Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, hiện BIDV đang tập trung chỉ đạo toàn hệ thống các chi nhánh lập dự toán hỗ trợ lãi suất, trong đó, chính xác đầy đủ định mức đăng ký hỗ trợ lãi suất, đăng ký số lượng khách hàng, khoản vay hỗ trợ lãi suất từ ngân sách của Nhà nước. Đồng thời, BIDV đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất.

Chia sẻ kế hoạch truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông cho biết: “Vụ Truyền thông sẽ triển khai qua hai góc độ, đó là hình thức truyền thông và nội dung truyền thông. Về hình thức truyền thông, trong nội bộ: chúng tôi sẽ phối hợp với Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị tài liệu chuẩn giải thích rõ về chính sách hỗ trợ lãi suất này, dự kiến 3-5 ngày tới sẽ gửi tài liệu cho Giám đốc NHNN Chi nhánh các tỉnh/thành phố. Đồng thời, sẽ cung cấp thông tin cho các NHTM, qua đó để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất. Mặt khác, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí ngoài Ngành trong việc đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông, vì đây là chủ trương định hướng lớn của Nhà nước hỗ trợ người dân, doanh nghiệp”.

C:Usershang.ninhthuDesktopchonKDK_1613.jpg

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Vụ Truyền thông sẽ đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính như chương trình Tay hòm chìa khóa phát sóng trên VTV1… Đồng thời kết hợp sử dụng hiệu quả các công cụ của cơ quan báo chí trong Ngành. Về mặt nội dung sẽ cung cấp những vấn đề mà người dân và dư luận quan tâm, trong đó chú trọng đến bản chất của chính sách chương trình hỗ trợ lãi suất, phạm vi và đối tượng của chính sách, quy trình thủ tục tiếp cận chính sách…

Sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các đơn vị trong toàn Ngành khẩn trương, quyết liệt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% ngay từ hôm nay, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đối với các NHTM, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2022; Tổ chức triển khai ngay việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN trong toàn hệ thống;

Ban hành văn bản nội bộ để hướng dẫn các chi nhánh thống nhất thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN; đồng thời gửi NHNN để theo dõi, giám sát việc thực hiện hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng.

Đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước trong 02 năm 2022, 2023 và từng năm theo quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN và chỉ đạo của NHNN tại văn bản số 3442/NHNN-TD ngày 24/5/2022, gửi NHNN ngay trong tuần này để NHNN sớm tổng hợp, đăng ký kế hoạch gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình cấp có thẩm quyền giao vốn kế hoạch hỗ trợ lãi suất; Chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất tại Nghị định 31/2022/TT-NHNN.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt được thông tin và sớm được tiếp cận chính sách.

Bên cạnh việc triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất 2%, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN. Chủ động xử lý khó khăn và kịp thời phản ánh với NHNN, lãnh đạo UBND tỉnh về các vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện. Đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các chương trình hiện nay NHCSXH đang thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị quyết 11/NQ-CP…

NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố nắm bắt rõ đầy đủ nội dung, quy định của Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN, chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn đẩy mạnh triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN; Theo dõi tình hình, kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất của chi nhánh các NHTM trên địa bàn, kịp thời nắm bắt và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách; Tăng cường thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất của các chi nhánh NHTM trên địa bàn; Thực hiện thanh tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc cho vay hỗ trợ lãi suất của NHTM, chi nhánh các NHTM trên địa bàn theo quy định; Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, kết quả triển khai và chủ động xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất của chi nhánh NHTM trên địa bàn; báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN xử lý các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền; Chuẩn bị các nội dung phục vụ Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng, lãi suất…, nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho việc phát huy tối đa hiệu quả của chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước; Chủ động tổ chức tập huấn cho các NHTM về chính sách hỗ trợ lãi suất, đặc biệt là các nội dung liên quan đến điều kiện, quy trình, thủ tục thực hiện thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất theo quy định; Theo dõi chặt chẽ kết quả hỗ trợ lãi suất của NHTM và tham mưu Thống đốc NHNN triển khai các nội dung, nhiệm vụ của NHNN theo quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP; Phối hợp các đơn vị chuyên môn của các Bộ, ngành có liên quan kịp thời giải đáp vướng mắc của các NHTM trong quá trình triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Thực hiện thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các NHTM theo quy định.

Phó Thống đốc yêu cầu các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, đặc biệt, Vụ Truyền thông NHNN tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài Ngành để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước thông qua hệ thống NHTM.

Hà My

Ảnh: ĐK

Xem thêm: 336105VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành ngân hàng quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ lãi suất 2%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools