Bà Rosemary Penwarden ở New Zealand bên chiếc Honda City cũ nay đã thành xe điện - Ảnh: The Guardian
Bà Rosemary Penwarden đã mua chiếc xe Honda City đời 1993 từ kho một con tàu đắm, tự loại bỏ động cơ đốt trong và thay động cơ điện và hộp số vào đó. Bà cũng lắp thêm bộ pin dưới nắp ca-pô và ở phía đuôi xe. Theo Stuff.co.nz, Frida, tên chiếc xe sau khi độ, có thể đi được 120 km trước khi phải sạc lần tiếp theo. Đến nay, bà đã lái Frida được 3 năm.
Rosemary Penwarden không chuyển đổi động cơ vì giá xăng dầu tăng. “Đôi khi bạn cũng phải điên một chút. Tôi muốn cảm ơn các công ty xăng dầu vì đã tạo động lực cho tôi làm việc này”, bà nói với The Guardian.
Mất hơn 8 tháng để bà hoàn tất việc độ xe cùng với sự giúp đỡ của một người bạn. Tổng cộng dự án tốn khoảng 24.000 USD (557 triệu đồng), có đầy đủ giấy tờ và bảo hành.
Để so sánh, giá trung bình cho một chiếc xe điện mới tính đến tháng 2-2022 ở Mỹ là 64.685 USD, ở New Zealand còn cao hơn với ước tính trung bình 70.000 USD, không tính những mẫu xe thể thao đắt tiền. Chẳng hạn, Hyundai Kona chạy điện có giá khoảng 79.990 USD ở New Zealand và 45.000 USD ở Canada.
Bà Rosemary Penwarden thừa nhận không phải ai cũng có khả năng chuyển đổi xe xăng dầu thành xe điện, nhưng bà muốn chứng minh nếu muốn thì hoàn toàn có thể làm được - Ảnh: The Guardian
Kỹ sư điện lạnh Hagen Bruggemann, người đã giúp Penwarden, cho biết thực tế, chuyển xe xăng dầu thành xe điện đôi khi không phải là lựa chọn khả thi về mặt tài chính.
Penwarden cũng thừa nhận không phải ai cũng chịu được thời gian và số tiền mà bà đã bỏ ra. Với 24.000 USD, có nhiều lựa chọn mua xe xăng phân khúc bình dân. Nhưng bà muốn cho mọi người thấy mọi người hoàn toàn có thể thích nghi với cuộc chiến biến đổi khí hậu theo cách riêng. Với việc từng phải chi tới 100 USD cho xăng để đi lại trong một tuần, và những gì đang xảy ra cho môi trường, bà tự tin rằng những gì đã bỏ ra cho chiếc Honda City này là hoàn toàn xứng đáng.
Với những tấm pin năng lượng mặt trời, bà có thể tự tin chiếc xe của mình không những không xả thải mà còn sử dụng nguồn năng lượng “lành mạnh” - Ảnh: Stuff
Penwarden không phải là người duy nhất trong cộng đồng địa phương độ xe thường thành xe điện. Thành viên James Hardisty của Fellow Valley Workshop sở hữu một doanh nghiệp độ xe có tên EV-lution. Ông cho biết đã chuyển đổi khoảng 15 chiếc ôtô, với chiếc Toyota RAV4 mà ông sửa sang dùng pin từ năm 2010 đến nay vẫn sử dụng tốt.
Kể từ màn ra mắt thành công của mình tại xứ sở đông dân nhất thế giới, Wuling Hongguang Mini EV đã xây dựng thành công một tập khách hàng không nhỏ.