vĐồng tin tức tài chính 365

Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại

2022-05-29 11:01

Tuy nhiên, thị trường kinh doanh ẩm thực Nga lúc này đang chào đón nhiều tên tuổi mới ngay trên chính mảnh đất cũ. Câu chuyện về McDonald là một ví dụ.

Sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald đã tuyên bố rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga. Nhưng chuỗi nhà hàng trong cả nước vẫn sẽ được mở cửa trở lại, với một thương hiệu mới.

"Ra đi nhưng ở lại" - Đế chế McDonald đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. Sự ra đi gây nhiều chú ý, cũng giống như khi thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào tháng 1/1990. Ra đi, đồng nghĩa với việc McDonald chấp nhận khoản thua lỗ lên đến 1,2 - 1,4 tỷ USD.

Ở lại - là 62.000 nhân viên Nga với gần 850 cửa hàng trên toàn liên bang. Theo truyền thông Nga, chủ sở hữu mới của chuỗi nhà hàng McDonald ở Nga là doanh nhân Alexander Govor, đối tác nhượng quyền thương hiệu và đã quản lý 25 nhà hàng ở Siberia từ năm 2015. Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng doanh nhân người Nga sẽ giữ nguyên mạng lưới cửa hàng hiện có, đội ngũ nhân viên, thực đơn quen thuộc và tiêu chuẩn phục vụ nhanh.

Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại - Ảnh 1.

Đế chế McDonald đã ra đi sau hơn 30 năm gắn bó với nước Nga. (Ảnh: RTE)

Không chỉ McDonald, nhiều công ty kinh doanh ẩm thực đa quốc gia ra đi như KFC, Burger King, Starbucks... cũng đã ra đi. Ngay lúc này, nhiều doanh nghiệp Nga công bố thành lập các thương hiệu và chuỗi ăn nhanh mới.

Theo cơ quan phân tích và thông tin INFOLine, ngành kinh doanh ăn uống ở Nga trong năm 2021 đã trở lại mức trước đại dịch với doanh thu 2,65 nghìn tỷ Ruble (gần 40 tỷ USD). Cuộc khủng hoảng mới của năm 2022 đã khiến thị trường này sụt giảm 10 đến 50% trong tháng 3. Giá các nhà cung cấp đã tăng đến 70%, nhưng người trong cuộc vẫn không bỏ cuộc. Một số đã quyết định tham gia vào cuộc đua "điền vào chỗ trống" của các chuỗi ẩm thực nước ngoài.

Theo chuyên gia INFOLine, sự ra đi của các công ty đa quốc gia có thể làm giảm thị trường ngành dịch vụ ăn uống ở Nga không quá 10% và các nhà doanh nghiệp trong nước sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu này.

Báo chí Nga đặt ra câu hỏi: Thị trường nhà hàng năm 2022 - mất hay là được? Câu trả lời không dễ dàng có ngay lúc này. Nhiều người cho rằng, không thể thay thế, nhưng sẽ thích nghi.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.40862119092502202-ial-o-av-id-ar-agn-o-iaogn-coun-ueih-gnouht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thương hiệu nước ngoài ở Nga - Ra đi và ở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools