vĐồng tin tức tài chính 365

Có nên cho mượn địa chỉ nhà để đăng ký văn phòng công ty?

2022-05-30 11:02

Anh Chính cho hay khi được hỏi lý do, chị nói làm vậy để bớt bị "thuế địa phương". Anh không hiểu "thuế địa phương" nói là gì, có nhiều không mà chị họ phải nhờ như vậy.

Anh Chính lo ngại nếu cho mượn địa chỉ nhà mình để làm đăng ký công ty, liệu có rủi ro gì không? Trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công ty hoặc công ty có vấn đề vi phạm pháp luật hoặc vi phạm trách nhiệm nào đó thì anh có bị liên lụy?

Vì quan hệ thân tình nên anh Chính không tiện từ chối, song vẫn hơi e ngại.

Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho hay pháp luật quy định doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.

Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Theo luật sư Bình, pháp luật mới chỉ đặt ra chế tài xử phạt đối với chủ thể kinh doanh. Cụ thể, trong trường hợp công ty bị thua lỗ, nợ nần hoặc vi phạm pháp luật thì chủ sở hữu, giám đốc công ty, các thành viên... sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, việc anh Chính cho mượn địa chỉ nhà của mình để đăng ký văn phòng đại diện sẽ không gây ra hậu quả về mặt pháp lý. Trừ khi anh cho mượn nhà nhưng đồng thời cũng là thành viên tham gia quản lý công ty hoặc mang ngôi nhà bảo lãnh cho các nghĩa vụ dân sự của công ty.

Tuy nhiên, luật sư Bình lưu ý, anh Chính cũng có thể phải đối mặt với một số vấn đề phát sinh trong quá trình công ty hoạt động như: sẽ thường xuyên nhận được thư từ, tài liệu gửi tới; cơ quan quản lý (cục thuế, UBND...) đến kiểm tra tình trạng hoạt động, gây phiền hà. Khi công ty nợ xấu hoặc có vấn đề, địa chỉ trụ sở sẽ là nơi những chủ nợ nhắm tới và gây hại.

Về vấn đề thuế: Luật sư Bình cho biết, hiện nay, pháp luật không quy định về khái niệm "thuế địa phương" hay "thuế trung ương". Tuy nhiên một số doanh nghiệp muốn nhận được ưu đãi về thuế quan dựa trên chính sách miễn thuế khi thành lập doanh nghiệp tại những vùng khó khăn nhưng doanh nghiệp lại không sở hữu nhà ở địa phương đó nên buộc phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía người bản địa để đặt trụ sở công ty. Do đó, có thể chị họ của anh Chính cũng đang mong muốn được mượn nhà anh Chính làm trụ sở để được miễn, giảm thuế.

Theo quy định tại Điều 14 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, sửa đổi bổ sung năm 2013 về ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế như sau:

1. Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 13 của Luật này và doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được miễn thuế tối đa không quá bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá chín năm tiếp theo.

2. Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 3 Điều 13 của Luật này và thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghiệp, trừ khu công nghiệp thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi theo quy định của pháp luật được miễn thuế tối đa không quá hai năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá bốn năm tiếp theo....

Với những phân tích trên, luật sư kết luận khi cho mượn nhà để đăng ký văn phòng đại diện, anh Chính không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, anh có thể sẽ phải chịu một số rắc rối, phiền nhiễu trong quá trình công ty kinh doanh, hoạt động.

Anh Chính có thể cân nhắc đến những yếu tố này để đưa ra quyết định hợp lý.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8988644-yt-gnoc-gnohp-nav-yk-gnad-ed-ahn-ihc-aid-noum-ohc-nen-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có nên cho mượn địa chỉ nhà để đăng ký văn phòng công ty?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools