Trong tuần tính đến ngày 27/5, 34 tàu dầu đã chở 25 triệu thùng rời các cảng xuất khẩu của Nga, theo số liệu của các hãng theo dấu tàu biển và các cảng. Tính trung bình, mỗi ngày Nga xuất đi 3,58 triệu thùng dầu, tăng 4% so với tuần trước đó và cũng là cao nhất kể từ cuối tháng 4.
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng, bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) khi đó vẫn đang tìm cách đạt thỏa thuận cấm nhập dầu nước này. Việc châu Âu xa lánh dầu Nga chỉ khiến các thùng dầu đi xa hơn, cập cảng các nước châu Á. Hiện tại, Ấn Độ là thị trường lớn nhất cho dầu từ phía tây nước Nga.
Với việc dầu Nga chuyển hướng sau châu Á, tổng xuất khẩu dầu của Nga vì thế không chịu nhiều ảnh hưởng. Gần đây, số liệu này ổn định quanh mức trung bình 3,5 triệu thùng một ngày.
Nga xuất khẩu dầu từ 4 khu vực chính: Baltic phía Tây Bắc châu Âu, Biển Đen, Bắc Cực và các cảng ven Thái Bình Dương. Số thùng dầu xuất đi mỗi tuần còn tùy vào thời gian tàu rời cảng – chủ yếu vì lý do thời tiết.
Dầu Urals xuất đi từ các cảng ở Baltic giảm 7% trong tuần, tương đương 104.000 thùng một ngày. Dù vậy, dầu từ cảng Novorossiysk tại Biển Đen lại tăng 24%, tương đương 167.000 thùng một ngày.
Dầu xuất từ Murmansk (nằm trên vòng Bắc Cực) tăng tới 37%, lên cao nhất 3 tuần. Trong khi đó, dầu từ Thái Bình Dương gần như không đổi so với tuần trước đó.
Xuất khẩu dầu tăng cũng kéo thu thuế của Nga lên theo. Với mức thuế hiện tại, Điện Kremlin thu về khoảng 171 triệu USD tuần trước, tăng 7 triệu so với tuần trước đó. Thuế trong tháng 5 được thiết lập ở mức 49,6 USD một tấn, tương đương 6,81 USD một thùng. Con số này được tính bằng giá trung bình dầu Urals giai đoạn 15/4-15/5.
Hà Thu (theo Bloomberg)