Theo nghiên cứu của nhà bán lẻ ô tô đã qua sử dụng CarMax, lượng tìm kiếm xe điện đã tăng gấp đôi trong năm ngoái, do giá xăng cao hơn. Nhiều người đang tìm mua ô tô điện cũ, và trong quá trình đó họ sẽ bán đi chiếc xe xăng dầu đang sử dụng.
Qua phân tích dữ liệu, CarMax nhận thấy chủ xe Toyota là những người giao dịch ô tô điện nhiều nhất. Những người sở hữu Toyota chiếm tới 12% giao dịch đổi từ động cơ đốt trong sang thuần điện. Đứng thứ 2 là Ford và BMW với 8%, trong khi đó Honda và Chevrolet đứng thứ 3 với 7%.
Một phần nguyên nhân được cho là do Toyota chậm cho ra các mẫu xe thuần điện, trong khi thúc đẩy hybrid và plug-in hybrid.
Ngoài ra, CarMax còn nhận thấy nhiều xu hướng khác. Chẳng hạn, chủ xe SUV muốn đổi sang xe điện nhất, với 40%. Chủ xe sedan và coupe chiếm 29% giao dịch mua xe điện, còn người sở hữu xe sang đứng thứ ba với 17%.
Điều này không hoàn toàn có ý nghĩa rằng các nhà sản xuất xe điện nên “nhắm” mục tiêu vào những người sở hữu xe SUV. Bởi những người sử dụng xe SUV đang phổ biến, nên những người mua ô tô điện có khả năng từng sở hữu SUV cũng cao hơn.
Điều này càng được củng cố khi 5 mẫu xe điện được người mua quan tâm nhất không phải là SUV. Ô tô điện bán chạy nhất trên CarMax là Tesla Model 3, Tesla Model Y, Nissan Leaf, Ford Mustang Mach-E và Chevrolet Bolt EV.
Báo cáo của CarMax cho thấy nhiều người đổi Honda Civic sang Tesla Model 3 nhất, thứ hai là Toyota Tacoma. Trong khi đó, những người sở hữu Toyota Prius thường đổi sang Nissan Leaf.
Nhiều người đổi từ Toyota Tacoma sang xe Model 3 khiến CarMax khá ngạc nhiên, bởi đây là xe bán tải, trong khi mẫu xe của Tesla là sedan.
Sau khi tiết lộ một loạt xe điện mới nhằm kết nối lại với khách hàng Trung Quốc, CEO mới của Toyota, Koji Sato, cho biết cần làm nhiều hơn nữa để theo kịp đối thủ.