vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 1-5: Hai bên nhích từng mét ở Bakhmut; Nga bất ngờ thay thứ trưởng quốc phòng

2023-05-01 09:32

Tình hình chiến sự

Thông tin từ Nga

. Đài CNN dẫn lời ông Alexander Bogomaz - Tỉnh trưởng Bryansk (một tỉnh của Nga) cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine nhằm vào các khu dân cư đã giết chết 4 dân thường ở tỉnh này.

Theo CNN, Bryansk có vị trí đặc biệt khi giáp với Ukraine ở phía Nam và với Belarus ở phía tây.

Nóng Nga-Ukraine 1-5: Hai bên nhích từng mét ở Bakhmut; Nga bất ngờ thay thứ trưởng quốc phòng ảnh 1

Binh sĩ Ukraine tiến về Bakhmut. Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công diễn ra sau khi Ukraine cáo buộc Nga tấn công khu dân cư ở TP Uman (tỉnh Cherkasy, miền trung Ukraine) khiến ít nhất 23 người thiệt mạng hôm 28-4.

Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga cũng như các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine.

. Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tổng thiệt hại của Ukraine ở tỉnh Donetsk (thuộc vùng Donbass, đông Ukraine) trong ngày 30-4 lên tới hơn 480 binh sĩ và lính đánh thuê.

Ông Konashenkov cho biết thêm rằng tình hình giao tranh ở TP. Bakhmut (tỉnh Donetsk) tiếp tục diễn ra ác liệt trong ngày 30-4. Theo ông, Nga đã đánh bật Ukraine ở phía tây Bakhmut và kiểm soát thêm 4 khu vực.

Ông chỉ ra rằng các đơn vị của lực lượng đổ bộ đường không Nga đã làm tê liệt Ukraine ở vùng ngoại ô phía bắc và phía nam của Bakhmut.

. Bộ Quốc phòng Nga ngày 30-4 thống kê thiệt hại của Ukraine tình từ ngày 24-2-2022. Trong đó, Nga cho biết Ukraine đã mất 413 máy bay chiến đấu Ukraine, 230 trực thăng, 3.905 máy bay không người lái, 421 hệ thống tên lửa phòng không, 8.920 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép, 1.095 bệ phóng tên lửa,...

. Ngày 30-4, thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner - lực lượng chủ chốt của Nga trong trận chiến giành Bakhmut cho biết nhóm của ông đã tiến thêm 230 mét theo một số hướng ở TP này, theo hãng tin Reuters.

Ông Prigozhin cho biết các lực lượng của Ukraine hiện chỉ còn quyền kiểm soát chưa đến 3 km vuông TP này.

Dù vậy, ông Prigozhin vẫn tiếp tục chỉ trích quân đội Nga chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí cho lực lượng của ông. Ông cảnh báo một cuộc phản công tiềm năng ​​của Ukraine có thể biến thành một "thảm kịch" đối với Nga nếu tình trạng thiếu đạn dược vẫn không được giải quyết.

"Wagner chỉ có 10-15% số đạn mà chúng tôi cần” - ông nói.

Thông tin từ Ukraine

. Hãng thông tấn Ukrinform dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết quân đội nước này đã đã đẩy lùi 20 cuộc tấn công của quân đội Nga tại các TP Bakhmut, Avdiivka và Marinka (tỉnh Donetsk) vào ngày 30-4. Bakhmut và Marinka vẫn là tâm điểm của các cuộc giao tranh, nơi các hậu vệ Ukraine đang tổ chức phòng ngự chắc chắn, theo Bộ này.

Nóng Nga-Ukraine 1-5: Hai bên nhích từng mét ở Bakhmut; Nga bất ngờ thay thứ trưởng quốc phòng ảnh 2

Quân đội Ukraine bắn đạn pháo theo hướng Bakhmut ngày 28-4. Ảnh: AA

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Bakhmut. Bà khẳng định các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục kiểm soát một số khu vực của Bakhmut, dù thừa nhận Nga đã có được một số thành công ở TP này trong những ngày qua, theo Reuters.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine không tiết lộ chính xác bao nhiêu phần của TP đang bị Nga kiểm soát.

Ngoài ra, ông Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở phía đông, nói với kênh ICTV rằng hậu phương vẫn có thể cung cấp lương thực, đạn dược, thuốc men cho quân phòng thủ Bakhmut và sơ tán những người bị thương.

Phía Ukraine cũng tiếp tục kêu gọi viện trợ đồng minh và cho biết sẽ mất nhiều tháng để đào tạo phi công trên các máy bay phương Tây.

"Không có không quân yểm trợ thì không thể đạt được kết quả tốt trong cả hành động tấn công và phòng thủ" - phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, ông Yuri Ignat nói với đài truyền hình TSN.

Các diễn biến khác

Ukrinform dẫn thông báo trên trang web của chính phủ Đức ngày 30-4 cho biết nước này xác nhận chuyển giao hệ thống phòng không Iris-T SLM thứ hai cho Ukraine.

Trong các đợt viện trợ mới có hệ thống phòng không Iris-T SLM, 8 xe tải Zetros (tổng cộng 84 chiếc đã được chuyển giao) và 2 xe tải 8x6 với 8 container chở hàng.

Iris-T SLM là hệ thống phòng không mới nhất của Đức. Hệ thống đầu tiên đã được bàn giao vào mùa thu năm ngoái. 2 chiếc nữa dự kiến ​​được bàn giao ngay khi chúng được sản xuất.

. Tờ The Guardian đưa tin quân đội Nga đã thay tướng cấp cao nhất phụ trách hậu cần, sau nhiều ngày có tin đồn về việc sa thải Đại tướng Mikhail Mizintsev.

Cụ thể, trong một tuyên bố được The Guardian trích dẫn ngày 30-4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông Alexei Kuzmenkov - cựu quan chức của Lực lượng Vệ binh Quốc gia - đã được chọn để thay thế ông Mizintsev làm "thứ trưởng quốc phòng Liên bang Nga, chịu trách nhiệm hỗ trợ hậu cần cho Lực lượng Vũ trang".

Bộ Quốc phòng Nga không nêu lý do cho quyết định thay đổi nhân sự lần này.

ÂN VY

Xem thêm: lmth.292137tsop-gnohp-couq-gnourt-uht-yaht-ogn-tab-agn-tumhkab-o-tem-gnut-hcihn-neb-iah-5-1-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 1-5: Hai bên nhích từng mét ở Bakhmut; Nga bất ngờ thay thứ trưởng quốc phòng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools