Cụ thể, giá xăng RON95-III giảm 1.319 đồng mỗi lít, xuống 22.320 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.251 đồng/lít, giá mới là 21.437 đồng mỗi lít; dầu diesel giảm 1.143 đồng, về mức 18.254 đồng/lít.
Ngoài ra, dầu hỏa giảm 952 đồng/lít, giá mới là 18.528 đồng/lít còn dầu mazut giảm 334 đồng, xuống 15.509 đồng/kg.
Ở kỳ điều hành này, Quỹ bình ổn áp dụng với xăng E5 RON92 và xăng RON95-III là 500 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu là 300 đồng/lít, kg. Ở chiều ngược lại, nhà điều hành tiếp tục dừng chi quỹ với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Trước đó, tại kỳ điều hành ngày 21/4, giá xăng RON95 giảm 610 đồng/lít, giá bán là 23.630 đồng/lít. Giá xăng E5 giảm 490 đồng/lít, giá bán là 22.680 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/4/2023-04/5/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: những lo ngại về suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp tục gia tăng; việc Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm; hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4…các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/4/2023 và kỳ điều hành ngày 04/5/2023 là: 89,393 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 8,565 USD/thùng, tương đương giảm 8,74% so với kỳ trước); 93,336 USD/thùng xăng RON95 (giảm 8,540 USD/thùng, tương đương giảm 8,38% so với kỳ trước); 91,934 USD/thùng dầu hỏa (giảm 5,891 USD/thùng, tương đương giảm 6,02% so với kỳ trước); 90,918 USD/thùng dầu điêzen (giảm 7,030 USD/thùng, tương đương giảm 7,18% so với kỳ trước); 447,153 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 25,344 USD/tấn, tương đương giảm 5,36% so với kỳ trước).
Ngày 28/4, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã chủ trì cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong những tháng tiếp theo.
Trước hết, Bộ trưởng yêu cầu Vụ thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; trong trường hợp cần thiết, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.
Đồng thời, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Dầu khí và Than theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và tình hình sản xuất trong nước, phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung.
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Tuệ Minh