vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine

2023-05-05 07:27
Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine - Ảnh 1.

Khói bốc lên tại Kiev sau khi phần còn lại của một máy bay không người lái bị bắn hạ rơi xuống đất ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine thông báo phá hủy máy bay không người lái ở Kiev

Ngày 4-5, lực lượng không quân của Ukraine thông báo phá hủy một trong những máy bay không người lái (drone) của mình, sau khi chiếc máy bay này bắt đầu bay mất kiểm soát.

Trên Telegram, không quân Ukraine cho biết họ đã lên kế hoạch cho một chiếc Baykartar TV2 bay ở khu vực Kiev vào khoảng 20h tối 4-5. Song máy bay này sau đó đã mất kiểm soát.

Để tránh hậu quả không mong muốn, chiếc máy bay trên đã bị tiêu diệt.

Thời gian gần đây, các drone của Ukraine đã bắt đầu có những cuộc tấn công vào các địa điểm trên lãnh thổ Nga hoặc nhắm vào đường hậu cần của Nga để chuẩn bị cho cuộc tổng phản công mà Kiev khẳng định là sắp diễn ra.

Theo Hãng tin Reuters, trước đó cùng ngày, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết "một máy bay không người lái của kẻ thù đã bị bắn hạ".

* Ukraine tịch thu 280 triệu USD tài sản của tỉ phú lưu vong

Ngày 4-5, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã tịch thu tài sản trị giá hơn 280 triệu USD thuộc về tỉ phú Vadym Novynskyi.

Đây là lần thứ hai trong năm nay SBU tuyên bố tịch thu tài sản của vị tỉ phú lưu vong bị cáo buộc hỗ trợ Nga này. Hồi tháng 4 vừa qua, SBU đã tịch thu tài sản trị giá khoảng 96 triệu USD của ông Novynskyi.

Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine - Ảnh 2.

Tỉ phú Ukraine Vadym Novynskyi - Ảnh: SMART HOLDING

* Máy bay không người lái bị bắn rơi gần căn cứ không quân Nga ở Crimea

Theo Hãng tin AFP, giới chức địa phương cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần một căn cứ không quân ở Crimea

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt sự việc xảy ra trên lãnh thổ Nga như vậy trong những ngày gần đây.

"Một cuộc tấn công khác vào Sevastopol. Vào khoảng 19h (khoảng 23h khuya 4-5 theo giờ Việt Nam), lực lượng phòng không đã phá hủy một thiết bị bay không người lái trong khu vực sân bay Belbek", thống đốc vùng Sevastopol do Matxcơva bổ nhiệm, ông Mikhail Razvozhayev, thông báo trên Telegram.

Trước đó, trong hai ngày liền đã xảy ra hai vụ tấn công bằng drone ở vùng Krasnodar (miền Nam nước Nga) nhắm vào các kho chứa nhiên liệu.

* Nga "rất khó" sử dụng vũ khí hạt nhân

Ngày 4-5, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines của Mỹ cho biết Nga rất ít có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của mình.

Theo Reuters, ông Haines cho rằng Matxcơva sẽ kiềm chế ngay cả khi nước này chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến ở Ukraine.

"Điều đó rất khó xảy ra, theo đánh giá hiện tại của chúng tôi", ông Haines nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

* Đại sứ Mỹ tại Nga thăm công dân Mỹ bị giam giữ

Ngày 4-5, Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy đã đến thăm công dân Mỹ Paul Whelan trong nhà tù ở Mordovia, miền đông nước Nga.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga tuyên bố: "Paul đã bị giam giữ sai trái ở Nga trong hơn 4 năm và việc trả tự do cho ông ấy vẫn là ưu tiên tuyệt đối. 

Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các nhà chức trách Nga về trường hợp của ông để Paul có thể về nhà sớm nhất có thể".

* Trung Quốc chỉ trích bình luận về lao động nô lệ của thủ tướng Canada

Trung Quốc chỉ trích gay gắt bình luận của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, khi ông liên hệ lithium do Trung Quốc sản xuất với lao động nô lệ.

Bắc Kinh cũng cảnh báo Canada có thể phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục "phỉ báng ác ý" tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Mỹ vào tuần trước, ông Trudeau đã liên hệ việc sản xuất lithium ở Trung Quốc với "lao động nô lệ" mà không giải thích chi tiết, khi ông thảo luận về những nỗ lực của Canada nhằm đẩy mạnh sản xuất kim loại này.

Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine - Ảnh 4.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: REUTERS

* Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines không nhằm mục đích "tấn công"

Ngày 4-5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận nhiều căn cứ quân sự hơn ở Philippines không nhằm phục vụ mục đích "tấn công" bất kỳ quốc gia nào.

Phát biểu với một nhóm chuyên gia cố vấn của Mỹ ở Washington, ông Marcos cho biết bản thân đã nêu quan điểm đó với các quan chức Trung Quốc trong các cuộc đàm phán gần đây.

Ông cũng cho biết Mỹ không yêu cầu Philippines cung cấp quân đội trong trường hợp Trung Quốc và Mỹ xảy ra chiến tranh vì Đài Loan.

* Bỉ bắt 7 nghi phạm lên kế hoạch tấn công khủng bố

Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 7 người bị tình nghi chuẩn bị tấn công khủng bố. Ngày 4-5, Văn phòng công tố Bỉ cho biết các nghi phạm đã thảo luận về một số kịch bản cho một cuộc tấn công ở Bỉ, nhưng vẫn chưa quyết định mục tiêu.

"Đã có cuộc nói chuyện về các tòa nhà của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), nhưng tại thời điểm đó, những kế hoạch này dường như không cụ thể lắm", một phát ngôn viên nói với tờ De Standaard của Bỉ.

Fans của Hoàng gia Anh

Người hâm mộ hoàng gia chờ đợi trước Lễ đăng quang của Vua Charles và Hoàng hậu Camilla ở London, Anh ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Người hâm mộ hoàng gia chờ đợi trước lễ đăng quang của Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla ở London, Anh ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Vụ drone trên Điện Kremlin: Vụ drone trên Điện Kremlin: 'Quả bom' ném vào xung đột Nga - Ukraine

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào Điện Kremlin rạng sáng 3-5 gây ra hàng loạt suy đoán, thuyết âm mưu, lẫn lo ngại về sự khốc liệt sắp tới trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Xem thêm: mth.63614126050503202-eniarku-auc-gnoc-nahp-ueih-nit-ueihn-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 5-5: Nhiều tín hiệu phản công của Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools