Bộ NN&PTNT vừa có báo cáo về về xuất khẩu nông lâm sản và thuỷ sản tháng 4. Nhìn chung, xuất khẩu vẫn rất khó khăn khi đơn hàng sụt giảm, giá xuất khẩu cũng sụt giảm.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tháng 4 của ngành chỉ đạt khoảng 4,54 tỉ USD - giảm 1,2 triệu USD so với tháng 4, và kém cùng kỳ năm ngoái 8,3%. Tính tổng bốn tháng, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 15,66 tỉ USD, giảm 13% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu giảm kéo theo xuất siêu cũng giảm, chỉ đạt 2,51 tỉ USD; giảm 37,7%.
Có khá nhiều mặt hàng có mức độ sụt giảm mạnh đến hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nhất là thuỷ sản và lâm sản.
Đẩy mạnh tiêu thụ gạo tại thị trường trong nước. Ảnh: AH |
Đơn cử như giá trị xuất khẩu tôm, cá tra giảm gần 40%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 30,4%; mây, tre, cói giảm gần 30%. Giá nhiều loại nông sản như hồ tiêu, cao su, sắn, phân bón… cũng giảm mạnh.
Thế nhưng, may mắn là ngoài màu xám ảm đạm đó thì vẫn có những mảng sáng tích cực. Đó là xuất khẩu nhóm hàng nông sản và chăn nuôi tăng, đặc biệt mặt hàng gạo liên tục có tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Tháng 4, xuất khẩu gạo đạt 1,56 tỉ USD, tăng 54,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo cũng tăng đạt mức 526 USD/tấn, tăng 7,6%.
Về thị trường xuất khẩu, lạm phát tăng cao ở nhiều nơi, đặc biệt là Châu Âu, Mỹ nên nhu cầu của người dân giảm, đơn hàng sụt giảm rất mạnh. Các doanh nghiệp có xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Á.
Do vậy, 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tới thị trường châu Á tăng 2,7%, đạt 7,58 tỉ USD. Xuất khẩu sang châu Mỹ giảm gần 40%; châu Âu giảm 13%; châu Phi giảm 21,2%; châu Đại Dương giảm 31%.
Về ba thị trường xuất khẩu lớn của nông sản Việt Nam, số 1 là Trung Quốc tăng hơn 3% so với cùng kỳ, xuất khẩu sang Mỹ giảm 40,5%, Nhật Bản đứng thứ ba, tăng 0,8%.
Để tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh phát triển thị trường. Dự kiến trong thời gian ngắn tới, Bộ sẽ có đoàn công tác làm việc với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) để xúc tiến thương mại nông sản.
Cùng đó, Bộ cũng tổ chức Diễn đàn “970” kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ rau gia vị sang thị trường EU. Đồng thời chuẩn bị tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá nông sản chủ lực của Việt Nam tại Vương quốc Anh nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Anh.