Ghế sưởi là một tính năng thường thấy trên xe sang, bản “full option” hay được xem là tính năng nâng cấp. Chẳng hạn ghế sưởi thường được giới thiệu trên các mẫu xe sang của BMW, Mercedes-Benz, Volvo… hay gần đây có Kia Sorento được bổ sung chức năng sưởi cho hàng ghế thứ hai cho bản cao cấp Signature.
Tuy nhiên, ghế sưởi cũng là một tính năng gây tranh cãi về sự cần thiết. Một số người nói rằng ghế sưởi là một sự lãng phí tiền bạc vì chúng không thực sự được sử dụng trong những tháng ấm hơn. T
rên trang đặt câu hỏi nổi tiếng Quora, nếu hỏi về vấn đề này, sẽ nhận được kết quả là tùy thuộc vào nơi sinh sống. Một số người sống ở Florida hay Hawaii - nơi có khí hậu tương đối ấm áp so với các vùng khác của nước Mỹ - nói rằng có cũng được không có cũng chẳng sao. Hay một bạn đọc Tuổi Trẻ Online kể rằng xét điều kiện khí hậu ở Việt Nam, so với sưởi ghế hàng 2, họ thấy Kia Sorento nên bổ sung ghế làm mát hơn.
Vậy ghế sưởi có thực sự cần thiết ở những thị trường nắng nóng nhiều như Việt Nam? Hãy xem ghế sưởi có những ưu điểm và nhược điểm gì.
Ấm áp cho ngày đông
Ở Việt Nam, đặc biệt miền Bắc, vẫn có mùa đông lạnh giá. Miền Nam dường như nóng quanh năm, nhưng vẫn có những ngày se lạnh do sự khuếch tán của các đợt không khí lạnh từ phía Bắc.
Khi nhiệt độ xuống thấp, nhiệt độ từ ghế sưởi sẽ trở nên rất hữu ích. Bởi ghế sưởi giúp làm ấm cơ thể hơn so với hệ thống sưởi trên xe.
Một nhà báo trên Jalopnik cho biết anh từng coi thường tính năng sưởi ghế cho đến khi được trải nghiệm với chiếc Mini Cooper S. “Tôi sẽ không bao giờ quên mùa đông đầu tiên tôi khởi động những chiếc ghế sưởi đó và cuộc đời tôi đã thay đổi mãi mãi”, anh viết, thừa nhận những gì người ta nói với anh trước đó là đúng.
“Một khi sở hữu ô tô có ghế sưởi, bạn sẽ rất khó sống nếu không còn nữa”, anh nhớ lại.
Ngay cả khi lái xe ở những vùng có khí hậu thiên về nắng nóng hơn, anh vẫn cảm thấy ghế sưởi có giá trị, bởi dù thế nào cũng có những ngày lạnh giá. Nhờ đó, anh có thể tránh bị cóng tay chân, cơ thể suy nhược hay tinh thần không tỉnh táo vì lạnh.
Giảm đau
Theo trang Autobest, liệu pháp nhiệt giúp giảm đau lưng dưới, nhờ tăng cường tuần hoàn ở vùng này. Lưu lượng máu tăng lên mang lại nhiều oxy, tiểu cầu, bạch cầu và các chất dinh dưỡng cần thiết cho mô bị tổn thương, từ đó hỗ trợ chữa lành.
Ngay cả khi không bị cơn đau này, liệu pháp nhiệt thường xuyên trong khi lái xe giúp làm giảm chứng cứng lưng và chấn thương do ngồi lâu.
Cũng có một số nhược điểm cần xem xét
Dĩ nhiên, tính năng sưởi ghế vẫn có những tác dụng phụ nhất định.
Thứ nhất, sưởi ghế không quá phù hợp với ghế da. Ghế dễ đổi màu hơn, dễ nhăn, đường may dễ hỏng hơn và da bọc xuống cấp nhanh hơn, mặc dù có thể bôi thêm chất bảo dưỡng.
Thứ hai, dù độ ấm giúp hạn chế hấp hơi nước từ đó ngăn ngừa nấm mốc, nhưng ngược lại, sự thay đổi nhiệt độ có thể mạnh đến mức độ ẩm trong xe cũng thay đổi. Độ ẩm tăng lên có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc hoặc gây mùi khó chịu.
Thứ ba, người ngồi xe dễ dàng đổ mồ hôi hơn, không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến lớp vải bọc ghế, lâu dần có thể để lại vết ố nếu không được làm sạch cẩn thận.
Thứ tư, dùng ghế nóng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới hay dễ gây ung thư cho nữ giới. Các nhà khoa học cho biết không nên ngồi ghế quá lâu khi được làm ấm đến 38 độ C. Ngoài ra, phụ nữ mang thai dưới 3 tháng, trẻ em dưới 3 tuổi không được ngồi ghế sưởi, theo Car Seats Mom.
Thứ năm, “hiện đại thì hại điện”. Càng nhiều tính năng, giá ô tô càng cao, xác suất sửa chữa càng tăng, chi phí nuôi xe cũng càng lớn.
Độ sưởi ghế cho ô tô
Từ ưu và nhược điểm, người mua ô tô có thể tự rút ra được tính năng sưởi ghế có thực sự cần thiết với nhu cầu của bản thân hay không. Nếu muốn có ghế sưởi song chiếc xe yêu thích không có, cách tốt nhất là đến những cơ sở uy tín để độ/thay ghế. Mỗi nơi có bảng giá khác nhau và tùy thuộc vào từng mẫu xe.
Người bán hàng thường rao bán ghế có tích hợp chức năng sưởi vào khoảng 20-30 triệu. Độ thêm vào ghế sẵn có trên xe từ khoảng 4 triệu đồng.
Mới đây BMW đã ra chính sách (ở một số thị trường) để kích hoạt được tính năng sưởi ghế thì người dùng phải bỏ ra 18 USD/tháng (422.000 đồng), hoặc 300 USD/3 năm (hơn 7 triệu đồng), hoặc 415 USD (9,7 triệu đồng) để sử dụng trọn đời.
Kia Sorento 2023 âm thầm nâng cấp nhiều tính năng hiện đại, nhưng chỉ áp dụng cho bản Signature.
Xem thêm: mth.77590555103403202-gnohk-yah-ot-o-nert-teiht-nac-oc-ious-ehg/nv.ertiout