vĐồng tin tức tài chính 365

Hướng Dương lại bước vào Thư viện sách nói

2023-05-07 11:06
Học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu hát trước tượng Hướng Dương được dựng tại Thư viện sách nói Hướng Dương sáng 6-5 - Ảnh: P.VŨ

Học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu hát trước tượng Hướng Dương được dựng tại Thư viện sách nói Hướng Dương sáng 6-5 - Ảnh: P.VŨ

Chị mặc áo dài, tay cầm bó hoa sen, miệng mỉm cười, mắt rạng rỡ, chân bước thong dong. Nghe như tiếng cười chị giòn tan đâu đây, nghe như giọng đọc chị vang vang trong phòng thu này.

Bức tượng mà điêu khắc gia Lâm Quang Nới kể ông đã phải trăn trở tìm hiểu - lắng nghe - sáng tác suốt ba năm mới hả lòng đã thật sự đưa được Hướng Dương về với thư viện, và bài hát các em học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu hát hôm nay - dù chẳng phải bài mà Hướng Dương từng hát - nhưng lại nghe như chính lời chị từng nói: "Nếu một mai tôi có bay lên trời, thì người ơi tôi đã sống rất thảnh thơi/ Nếu một mai tôi có đi qua đời, thì người ơi tôi đã sống rất tuyệt vời".

Ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Quỹ Từ thiện sách nói dành cho người mù, giãi bày: "20 năm sáng lập và xây dựng thư viện từ một chiếc máy cassette, Hướng Dương chưa từng đòi hỏi vinh danh. 

Hướng Dương mất đi, chúng tôi cũng không bao giờ nghĩ đến việc đổi tên thư viện hay dựng tượng. 

Nhưng những người yêu mến cô đã thuyết phục chúng tôi: Hướng Dương đã trở thành một động lực, một niềm cảm hứng động viên những người mù, người khuyết tật, người yếu thế, người gặp phải tai ương, bất hạnh trong cuộc đời, thư viện mang tên cô, dựng tượng của cô là để truyền đi cảm hứng và sức mạnh mà cô đã mang đến cho đời. Chúng tôi đã bị thuyết phục như thế".

Và Hướng Dương đã trở lại với thư viện như thế. Những người cũ của thư viện như anh Hòa, anh Lộc hôm nay vui lắm vì như được gặp lại chị, dù họ vẫn đang làm công việc mỗi ngày như vẫn có Hướng Dương. 

Lật mở tập sách Hướng Dương về với mặt trời mà cha mẹ của Hướng Dương - với lòng yêu thương con vô bờ - vừa cho xuất bản, đọc lại những lời tiếc thương mà năm năm trước mọi người đã viết cho chị chợt thật yên lòng: những lời hứa với chị rằng thư viện sẽ tiếp tục, sẽ phát triển đã được thực hiện nghiêm cẩn.

Năm năm qua, dẫu vắng Hướng Dương, dẫu trải qua đại dịch COVID-19, dẫu vẫn cùng cả thành phố vật lộn với khó khăn kinh tế, dẫu trang web của thư viện còn bị kẻ nào đó đánh sập, nhưng Thư viện Hướng Dương vẫn phát triển.

Không còn phụ thuộc vào băng đĩa, gia tài của thư viện đã được tải lên web để vượt mọi rào cản đến với người mù. Các học bổng Ánh Sen, học bổng Hướng Dương, các lớp tin học vẫn phát triển. Các hoạt động ngoại khóa như chương trình dã ngoại, giải cờ vua, tặng gậy dò đường vẫn tưng bừng.

Gia tài của Hướng Dương - "sự giàu có vĩnh hằng mang theo được đến thế giới khác và để lại được cho người ở lại" như lời của nhà báo Dương Thành Truyền hôm nay - vẫn cứ lớn lên và nảy nở ra như vậy.

Nắng ấm rực vàng 20 năm Thư viện sách nói Hướng DươngNắng ấm rực vàng 20 năm Thư viện sách nói Hướng Dương

TTO - Ngày 20-1, lễ kỷ niệm 20 năm Thư viện sách nói vắng bóng Hướng Dương, nhưng sắc nắng ấm của hướng dương vẫn vàng rực từ sảnh chờ đến sân khấu...

Xem thêm: mth.57855559070503202-ion-hcas-neiv-uht-oav-coub-ial-gnoud-gnouh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hướng Dương lại bước vào Thư viện sách nói”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools