Với một thị trường khan hiếm sản phẩm xuất khẩu như ngành giải trí Việt Nam, khán giả luôn hưng phấn với mọi chi tiết có yếu tố Việt hiện diện ở nước ngoài.
Bởi vậy mà bất cứ một sự công nhận nào từ khán giả quốc tế, dù ở mức tối thiểu, cũng có thể chảy ngược lại giúp nghệ sĩ trở thành niềm tự hào.
Tựa vào khán giả Việt
Lựa chọn của Sơn Tùng sau "tai nạn" nghề nghiệp bất ngờ với There's No One At All cũng giống với lựa chọn của Chi Pu sau khi các MV của cô nhận làn sóng phản đối từ người xem trong nước.
Chi Pu sang Trung Quốc, chung sân khấu cùng các ngôi sao như Ella Trần Gia Hoa và Giả Tịnh Văn trong Tỉ tỉ đạp gió rẽ sóng, chương trình tìm kiếm nhóm nhạc nữ cực kỳ ăn khách.
Trích SON TUNG M-TP | MAKING MY WAY
Còn Sơn Tùng trở lại với tham vọng tiếp tục hát tiếng Anh.
Chỉ là, nếu như Chi Pu đã có sẵn bệ đỡ của một format truyền hình thành công và thậm chí được ưu ái khi là tên tuổi ngoại quốc giữa dàn tỉ tỉ Hoa ngữ thì Sơn Tùng có lẽ buộc phải dựa vào khán giả nước mình để lan tỏa hiệu ứng sang nước ngoài.
Bài viết sẽ không nhắc đến phần hình ảnh, khía cạnh mà chính Sơn Tùng đã chủ động không đầu tư trong lần trở lại này, tự biết rằng đó cũng chỉ là hoa hòe hoa sói và chiếc áo không làm nên thầy tu.
Nếu chỉ xét về âm nhạc thuần túy, Making My Way có những yếu tố để có thể trở thành một "summer anthem" (thánh ca mùa hè), ít nhất với người nghe Việt: một bản nhạc EDM với chất liệu Latin hoàn toàn trùng khít với những cuộc hội hè và những kỳ nghỉ dài miền nhiệt đới.
Vòng hòa thanh đơn giản chỉ gồm 4 hợp âm quen thuộc, và cũng là vòng hòa thanh trong những bản hit một thời làm nên tên tuổi Sơn Tùng như Em của ngày hôm qua hay Cơn mưa ngang qua, khiến khán giả không mất thời gian để "làm quen" với Making My Way mà bị ca khúc cuốn vào ngay lập tức.
Nhưng sau khi bị cuốn vào rồi, ta có thực sự muốn ở lại hay không?
Chiếc lưỡi đơ cứng khi phát âm tiếng Anh của Sơn Tùng đúng là có gây chút nhức đầu với những thính giả quen nghe nhạc Âu - Mỹ, nếu so với các thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS khi hát tiếng Anh trong Butter thì sẽ thấy Sơn Tùng đã chưa có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt này, thế nhưng điều đáng tiếc nhất là chúng ta khó có thể tìm thấy điều gì sâu sắc hơn về con người anh trong Making My Way.
Thú vị hơn và đa sắc hơn được không?
Trải qua những thay đổi lớn trong cuộc sống, nào là bị gỡ nhạc, nào là những đồn đoán về sóng gió đời tư, và nay còn bị khán thính giả nghi vấn phần đầu ca khúc Making My Way giống với Unforgettable của French Montana, Sơn Tùng chắc chắn không còn là Sơn Tùng thời Nắng ấm xa dần hay Cơn mưa ngang qua nữa.
Anh hẳn đã trở thành một con người thú vị hơn và đa sắc hơn, nhưng tất cả những điều ấy lại không hiện diện trong âm nhạc của anh.
Nếu như Making My Way được phát hành vào năm năm trước, có lẽ phần ca từ về câu chuyện chàng trai trách móc người tình với ngôn từ có phần thiếu niên sẽ đáng kể hơn rất nhiều.
Nhưng thời điểm này, ta chỉ cảm thấy những câu như "Em lấy trái tim anh, giữ nó và xé toạc nó, khiến anh trở thành tù nhân" là phần lời được gá thêm vào cho bài hát có một phần lời chứ hoàn toàn thiếu đi sự chiêm nghiệm của người từng trải.
Bài hát nhắc đến trái tim nhưng dường như trái tim của Sơn Tùng lại không nằm ở đó.
Sơn Tùng đã gần 30 tuổi, những người hâm mộ nếu đã theo đuổi anh từ buổi đầu cũng đã trưởng thành hơn, đã có những va chạm nhất định với cuộc đời.
Nói cho cùng, những ngôi sao trường chinh được với nghề đều là những người mà âm nhạc của họ có khả năng già đi cùng người hâm mộ.
Chính bản thân Sơn Tùng cũng nhận mình đã là "người già", nhưng nếu tài sản tuổi trẻ là năng lượng vô tận thì tài sản tuổi trưởng thành là trí tuệ, là khả năng nhìn thấu mất mát, đổi thay, những gì làm nên mình của hôm nay.
Đồng hành cùng nhau qua những năm tháng hừng hực tươi trẻ rất dễ, nhưng để còn bên nhau sau đó nữa mới là khó. Và những việc khó thì ta mới kỳ vọng đặt lên vai các nghệ sĩ như Sơn Tùng.
Phát hành bản audio vào 0h ngày 5-5 trên các nền tảng nhạc số, Making My Way nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng Itunes VietNam và Apple Vietnam, vào top 10 Itunes ở một số nước như Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia...
Riêng bản có hình ảnh minh họa trên YouTube tính đến trưa 6-5 đã có hơn 7 triệu lượt xem - nghe, đạt top 1 trending tại Việt Nam.
Sơn Tùng cũng trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có ca khúc giữ vị trí top 1 video được xem nhiều nhất trong 24 giờ trên toàn thế giới lẫn top 1 trending tại Nhật Bản.
Sau một ngày ra mắt, Making my way của Sơn Tùng M-TP đạt thành tích ấn tượng, leo lên bảng xếp hạng video được xem nhiều nhất trong 24 giờ trên toàn thế giới.