Làn sóng xe điện đang làm thay đổi cách nghĩ của mọi người về việc mua ô tô. Thay vì tính toán mức hao xăng, người mua xe điện phải tính toán về phạm vi hoạt động và khả năng sạc. Nhưng có một vấn đề khác hiếm khi được chú ý khi mua xe điện. Đó là hệ dẫn động trang bị cho xe cũng rất quan trọng.
Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD mang lại nhiều lợi ích cho xe điện tương tự xe xăng dầu. AWD giúp tăng lực kéo, có nghĩa là xe dễ “off-road” trên đường tuyết và đường trơn trượt hơn.
Dẫn động 1 cầu thường sẽ có một động cơ được gắn vào trục trước hoặc sau. Xe điện AWD thường có hai động cơ, do đó một động cơ dẫn động bánh trước, và động cơ còn lại phụ trách bánh sau. Nhờ sự gia tăng mã lực và mô men xoắn đó, xe điện AWD thường tăng tốc nhanh hơn xe chỉ trang bị FWD (cầu trước) hoặc RWD (cầu sau).
Tuy nhiên, trang bị AWD cũng tốn pin hơn và khiến ô tô điện nặng hơn, ảnh hưởng lớn đến tầm hoạt động. Để xem xét sự ảnh hưởng này, chỉ cần nhìn vào các thông số kỹ thuật của một số mẫu xe điện.
Với RWD, Hyundai Ioniq 5 có phạm vi hoạt động lên tới 488km. Nhưng trang bị AWD, xe đắt thêm 3.500 USD (tương đương 82 triệu đồng), còn phạm vi hoạt động giảm xuống 428km.
Ford Mustang Mach-E tiêu chuẩn trang bị RWD có phạm vi 402km, còn trang bị AWD là 364km.
Sự chênh lệch càng rõ ràng khi xe càng tăng sức mạnh và hiệu suất. Kia EV6 RWD có phạm vi 500km, trong khi Kia EV6 GT cải tiến mới, đi kèm hai động cơ mạnh hơn cùng AWD, chỉ đi được 332km.
Tất nhiên, vẫn có những mẫu ô tô điện đáp ứng đã cả hai tiêu chí, AWD và phạm vi hoạt động dài. Chẳng hạn Tesla Model Y Long Range được trang bị AWD cung cấp phạm vi hoạt động 531km. Tuy nhiên, những mẫu xe này chưa nhiều, và giá cũng thường cao hơn.
Phóng viên của E&E News/Politico cho rằng dù bộ mặt thị trường xe điện đã thay đổi nhanh chóng, dịch vụ đi kèm chưa chạy theo đủ nhanh.