vĐồng tin tức tài chính 365

Người nguy cơ mắc COVID-19 là do tiếp xúc mầm bệnh từ người khỏe?

2023-05-08 11:06
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi tăng cường cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM)

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi tăng cường cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM)

Dù chưa xác định chính xác nguồn lây mắc COVID-19 ở những người nguy cơ cao trong thời điểm hiện nay, nhưng các bác sĩ và chuyên gia đánh giá khả năng người trẻ khỏe trong gia đình mang mầm bệnh ở ngoài cộng đồng rồi vô tình tiếp xúc, lây nhiễm sang người nguy cơ cao là rất lớn.

Tại TP.HCM, số ca mắc COVID-19 mới những ngày qua dù giảm hơn tuần trước đó, nhưng số nhập viện và cần hỗ trợ hô hấp lại tăng.

Tính đến chiều 6-5 có 168 ca COVID-19 cần hỗ trợ hô hấp, trong đó cách đây hơn một tuần vào ngày 27-4 là 97 ca.

Đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết phần lớn ca mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện là người cao tuổi, mắc bệnh nền và không xác định chính xác nguồn lây.

Tuy nhiên, khả năng cao là người bệnh có thể tiếp xúc với mầm bệnh từ các thành viên trong gia đình.

"Các thành viên gia đình có thể mắc bệnh khi tiếp xúc với mầm bệnh lúc đi làm, đi học nhưng không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, chỉ nghĩ là cảm, sốt, sổ mũi thông thường.

Đồng thời do đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã từng mắc bệnh nên cơ thể có kháng thể cao, nhiễm bệnh nhưng thể bệnh nhẹ hoặc không triệu chứng và lại làm lây tiếp sang nhóm dễ biến chứng trong gia đình", vị này chia sẻ.

Do đó để phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người nguy cơ cao trong thời điểm hiện nay, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới khuyến cáo người dân tuân thủ khuyến cáo 2K của Bộ Y tế và tiêm vắc xin đủ mũi, đúng lịch.

Khi có triệu chứng hô hấp (sốt, ho, sổ mũi...) nên test nhanh để tầm soát và biết tự cách ly với mọi người, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền.

"Dịch bệnh COVID-19 giờ đây đã quá quen với mọi người, nhất là người trẻ nên có tâm lý chủ quan. Cần phải bảo vệ cho người bệnh nền, cao tuổi", đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm cho rằng việc đeo khẩu trang hiện nay không còn khắt khe như trước, tuy nhiên người dân nên tuân thủ tại một số nơi bắt buộc đeo khẩu trang. Lưu ý bảo vệ người có nguy cơ, tiêm ngừa đầy đủ cho người lớn tuổi trong nhà.

Người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà hiện nay vẫn cần khai báo cho trạm y tế địa phương bằng cách gọi điện đến trạm hay cập nhật lên trang web khai báo F0 của TP để được xác định có phải COVID-19 hay không, nếu mắc sẽ được tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà.

COVID-19 hết khẩn cấp, sống chung ra sao?COVID-19 hết khẩn cấp, sống chung ra sao?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu với COVID-19, đồng nghĩa việc thế giới chuyển sang sống chung với dịch sau hơn ba năm.

Xem thêm: mth.14741208080503202-eohk-iougn-ut-hneb-mam-cux-peit-od-al-91-divoc-cam-oc-yugn-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người nguy cơ mắc COVID-19 là do tiếp xúc mầm bệnh từ người khỏe?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools