Theo UBND tỉnh Long An, ngày 16-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án vành đai 4 TP.HCM.
Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án vành đai 4 TP.HCM:
1. Long An là một địa phương vùng ven của TP.HCM. Tuy dự án vành đai 4 TP.HCM đi qua địa phương dài nhất (78,3km), tỉnh Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng.
Xét về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Còn Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô.
Xét về khía cạnh kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp điều phối vành đai 4 TP.HCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.
2. Long An là một trong 13 tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.
3. Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.
Do đó việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm Quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án vành đai TP.HCM.
Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km
Vành đai 4 TP.HCM đi qua các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn.
Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.
Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua TP dài khoảng 17km được đề xuất điều chỉnh hướng tuyến một số đoạn để giảm chi phí, giảm tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.