vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: Chung cư có quyền chỉ cho xe chính chủ gửi vé tháng

2023-05-08 18:02

Trong thắc mắc gửi về VnExpress, chị Thi cho biết, phải gửi theo ngày, mức phí đắt hơn nhiều, mong muốn được giải đáp về quy định luật pháp về việc này.

Trong hơn 3.000 độc giả chia sẻ quan điểm về vấn đề này, 51% cho rằng hợp lý, 45% có ý kiến ngược lại.

Xe chính chủ mới được gửi vé tháng tại hầm chung cư, đúng hay sai?

Giải đáp câu hỏi của chị Thi, luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho hay, nội dung này được hiểu theo Điều 101 Luật nhà ở 2014 quy định về chỗ để xe và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư. Theo đó, chỗ để xe phục vụ cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư bao gồm ôtô, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe đạp và xe cho người khuyết tật thì chủ đầu tư phải xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, thiết kế được phê duyệt và phải được sử dụng đúng mục đích.

Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng với chỗ để xe được quy định như sau:

- Đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

- Đối với chỗ để ôtô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ôtô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Việc bố trí chỗ để xe ôtô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Theo luật sư Bình, nếu chỗ để ôtô ở chung cư nơi chị Thi ở không được phân bổ vào giá bán căn hộ thì thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Vì vậy, phía chủ đầu tư được phép bố trí chỗ để xe, trong đó bao gồm hoạt động trông giữ. Tuy nhiên, việc bố trí chỗ để ôtô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

"Pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể với hoạt động trông giữ xe tại chung cư và Nhà nước cũng không can thiệp sâu vào vấn đề này nên chủ đầu tư được đưa ra nội quy, quy chế của riêng mình. Vì vậy, việc chung cư nơi bạn đưa ra quy định chỉ bán vé tháng cho các xe đứng tên chính chủ không bị coi là trái luật", luật sư nhận định.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, ôtô là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu. Luật sư lưu ý chị Thi, trong thời hạn 30 ngày, tính từ thời điểm ký hợp đồng mua bán, cho tặng, thừa kế xe, người mua xe hoặc người nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó để làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi tên đăng ký.

Nếu không thực hiện sang tên sở hữu phương tiện, chị Thi thậm chí có thể bị phạt tiền 2-4 triệu đồng, theo điểm l, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Do vậy, luật sư Bình khuyên chị Thi, dù được cho tặng, chị cũng cần làm thủ tục sang tên chủ sở hữu sang tên mình.

"Sau khi làm thủ tục sang tên chủ sở hữu, bạn mới có đầy đủ quyền của chủ sở hữu và khi đó, Ban quản lý chung cư nơi bạn ở sẽ không còn lý do để từ chối bán vé tháng cho bạn", luật sư Bình nói.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.9332064-gnaht-ev-iug-uhc-hnihc-ex-ohc-ihc-neyuq-oc-uc-gnuhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: Chung cư có quyền chỉ cho xe chính chủ gửi vé tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools