Cụ thể, UBND TP.HCM thống nhất trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng tiết kiệm 4%. Sở Giao thông vận tải TP.HCM triển khai thực hiện công tác trợ giá xe buýt đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm ngân sách.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận trợ giá xe buýt thực hiện theo hình thức đặt hàng không áp dụng việc tiết kiệm 4% theo triển khai văn bản 388/2023 của Liên Sở Tài chính TP.HCM - Cục Thuế TP.HCM - Kho bạc Nhà nước TP.HCM đối với hoạt động xe buýt.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu rõ thời gian qua, dự toán kinh phí trợ giá xe buýt được xây dựng theo công thức (trợ giá xe buýt = tổng chi phí chuyến xe - doanh thu đặt hàng hoặc đấu thầu) có đặc thù khác với các lĩnh vực khác vì có yếu tố phụ thuộc vào doanh thu khoán trên từng tuyến xe buýt.
Do đó, việc tiết kiệm chi ngân sách được thực hiện ngay từ khâu xây dựng trình dự toán, thẩm định giao dự toán chi ngân sách đến khâu phê duyệt dự toán kinh phí, đặt hàng cung ứng dịch vụ xe buýt hằng năm.
Các đơn vị sử dụng việc áp khoán tăng sản lượng hành khách bình quân một chuyến xe cao hơn so với sản lượng thực tế (mức tăng sản lượng kỳ vọng).
Từ lúc Sở Giao thông vận tải TP.HCM được giao dự toán chi ngân sách năm 2023 đối với lĩnh vực trợ giá xe buýt đã tiết kiệm kinh phí với tỉ lệ 17,7%, qua đó việc xây dựng dự toán đã đáp ứng tỉ lệ giảm giá tối thiểu 4% như hướng dẫn tại văn bản 388.
Trong khi đó, tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng đến nay vẫn đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 làm doanh thu giảm sâu so với trước dịch.
Nếu tiếp tục thực hiện tiết kiệm thêm qua việc thương thảo giảm trợ giá ít nhất 4% so với dự toán được duyệt đối với các đơn vị vận tải là rất khó khăn, có khả năng dẫn đến việc thương thảo kéo dài, ảnh hưởng đến ổn định hoạt động và phát triển hệ thống xe buýt tại TP.HCM.
Sở Tài chính TP.HCM đã thẩm định, đồng thời thống nhất với ý kiến của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá theo quy định tại Luật Đấu thầu, nghị quyết 32/2019 về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Hàng trăm trạm xe buýt đã được sửa chữa, thay mới xuất hiện trên khắp các tuyến đường tại TP.HCM. Việc này giúp nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần cải thiện giao thông công cộng của TP.
Xem thêm: mth.2012732190503202-tyub-ex-aig-ort-nauq-neil-nahk-oad-ihc-mch-pt-dnbu/nv.ertiout