Đó là chia sẻ của doanh nghiệp tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Đồng Nai năm 2023 diễn ra tại TP Biên Hòa ngày 10-5.
Lãng phí nguồn lực doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Hưng - phó chủ tịch Hội xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai, cho biết tình trạng đăng kiểm dồn ứ thời gian qua đã làm ách tắc các hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp khiến họ không khỏi bức xúc.
Hiện ở Đồng Nai, các trung tâm đăng kiểm đều rơi vào tình trạng quá tải, xe đến hạn đăng kiểm nhưng khi đến đăng ký đều phải bốc phiếu hẹn đến tháng 7.
"Trong khi doanh nghiệp không thể đưa phương tiện vận tải vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phí bảo trì đường bộ, vé đường, lãi suất vay ngân hàng và các chi phí khác vẫn phải chi làm lãng phí các nguồn lực cho doanh nghiệp và toàn xã hội", ông Hưng nói.
Do đó, ông kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, các sở ngành có hướng giải quyết, tháo gỡ cho các doanh nghiệp để tránh ách tắc, thiệt hại cho doanh nghiệp do vấn đề đăng kiểm quá tải.
Tương tự, ông Châu Minh Nguyện - phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đồng Nai, khẳng định đứt gãy vận chuyển khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, trong khi mỗi ngày tốn biết bao chi phí. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tìm giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa ra.
40-50% xe ở nơi khác đến Đồng Nai đăng kiểm
Nói vấn đề này, ông Dương Văn Đông - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, bày tỏ chia sẻ trước những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua liên quan vấn đề đăng kiểm. Đây không chỉ là khó khăn ở riêng Đồng Nai mà cả nước đang gặp phải.
Theo ông Đông, trước đây Đồng Nai có 6 trung tâm đăng kiểm với công suất khoảng 600 xe/ ngày. Để giải quyết tình trạng quá tải, các trung tâm đăng kiểm đã cố gắng tăng công suất, làm thêm giờ (từ 6h sáng đến 19h tối).
Nhờ vậy, công suất 5 trung tâm đăng kiểm hiện nay (1 trung tâm đang tạm dừng hoạt động) tăng lên 900 xe/ ngày.
Ông Đông khẳng định với công suất như trên, các trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai hoàn toàn giải quyết được hết các xe (khoảng 180.000 xe) trên địa bàn.
Việc dồn ứ như hiện nay do 40-50% lượng xe từ các tỉnh thành lân cận đến Đồng Nai làm đăng kiểm sau khi nhiều trung tâm ngưng hoạt động.
Giải pháp trước mắt, ông Đông cho hay đang đề nghị các trung tâm đăng kiểm tiếp tục tăng thêm thời gian làm.
"Doanh nghiệp cần chủ động rà soát lại xe của mình để có kế hoạch đăng ký hợp lý. Muốn đăng kiểm nhanh, doanh nghiệp phải bảo trì, sửa chữa xe phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất...", ông Đông lưu ý.
Còn về giải pháp dài hạn, ông Đông cho hay Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến sửa chữa Nghị định 139 về vấn đề đăng kiểm cũng như giảm chu kỳ đăng kiểm đối với xe không kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đang điều chỉnh Thông tư 02 vừa ban hành tháng 3 về miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm…
Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo thông tư 02/2023/TT-BGTVT.