4 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, điểm sáng nhất là xuất khẩu ô tô điện.
Theo đó, 4 tháng đầu năm, Trung Quốc xuất khẩu ô tô đạt 204,5 tỷ Nhân dân tệ (hơn 29,5 tỷ USD), tăng đến hơn 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4, xe năng lượng mới chiếm gần 1/3 tổng số xe xuất khẩu. Quý I, Trung Quốc cũng đã xuất gần 1 triệu chiếc xe năng lượng mới. Năm ngoái, Trung Quốc xuất hơn 3 triệu 110.000 chiếc.
Great Wall Motors tháng 4 xuất hơn 21.800 xe, tăng đến 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này đã tung ra nhiều mẫu xe năng lượng mới tại Philippines, Brazil và đang có kế hoạch xâm nhập sâu vào ASEAN.
Còn nhà xuất khẩu xe lớn nhất Trung Quốc là SAIC Motor đã xuất khẩu gần 90.000 xe trong tháng 4, với mục tiêu xuất 1,2 triệu xe trong năm nay vào các thị trường châu Âu, Trung Đông, Mexico.
Trung Quốc đã vượt Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô đứng thứ 2 thế giới về số lượng, chỉ sau Nhật Bản.
Tổng thư ký Hiệp hội xe ô tô Trung Quốc Thôi Đông Thụ nhận định, triển vọng xuất khẩu xe ô tô Trung Quốc rất tươi sáng, nhất là xe năng lượng mới, bởi Trung Quốc nằm trong top đầu thế giới về công nghệ xe điện, cạnh tranh về giá và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Các hãng xe ô tô điện của Trung Quốc như BYD, Xpeng đang giảm giá mạnh các mẫu xe điện thể thao đa dụng SUV để cạnh tranh với Tesla (Mỹ).
Các chuyên gia nhận định khi thị trường nội địa Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt, biên độ lợi nhuận ngày càng giảm thì các công ty Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới.
VTV.vn - Trong cuộc chạy đua giành thị phần xe ô tô năng lượng mới NEV toàn cầu, Trung Quốc là nước có lợi thế hàng đầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.86241429101503202-cul-yk-pal-couq-gnurt-auc-ot-o-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv