vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng cuộc đua sản xuất hydro xanh

2023-05-11 08:17

Nhà máy của công ty hóa chất Anh Johnson Matthey đặt tại thị trấn Swindon. Nhà máy đang sản xuất các loại hóa chất và màng cần thiết cho quá trình tạo ra hydo xanh.

Ông Liam Condon, Giám đốc điều hành của Johnson Matthey cho rằng, nước Anh đang sở hữu các công nghệ tiên tiến bậc nhất trong ngành, tuy nhiên để duy trì vị thế dẫn đầu chính phủ cần có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Hiện tại, các công ty của Anh đang chịu sự cạnh tranh lớn từ Mỹ, quốc gia dự định giảm thuế 3 USD cho mỗi kg hydro xanh. Tổng quy mô gói trợ cấp kéo dài trong 10 năm này là 13,2 tỷ USD.

"Nếu không có các chính sách trợ cấp phù hợp, nước Anh sẽ đánh mất lợi thế trong sản xuất hydro xanh. Ngành công nghiệp này sẽ tạo rất nhiều việc làm trong thập niên tới và có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế", ông Liam Condon, Giám đốc điều hành Johnson Matthey, Anh, cho hay.

Nóng cuộc đua sản xuất hydro xanh - Ảnh 1.

Thị trường hydro xanh dự kiến sẽ tăng trưởng gần 40% mỗi năm trong thập niên tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: DW)

Anh hiện đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất hóa chất dùng cho hydro xanh. Ngành công nghiệp năng lượng mới, bao gồm hydro xanh, mặt trời và năng lượng gió được xem là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi các quốc gia đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.

Các công ty Anh đang kêu gọi nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ, tuy nhiên việc đầu tư như thế nào để nhận được lợi ích cao nhất là điều cần tính toán kỹ.

"Chúng ta cần tránh đầu tư vào những lĩnh vực có khả năng tự vận động và cũng tránh đầu tư vào các lĩnh vực mà nước Anh không có năng lực cạnh tranh, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư nhiều mà không hiệu quả", ông Giles Wilkes, chuyên gia kinh tế, nhận định.

Thị trường hydro xanh dự kiến sẽ tăng trưởng gần 40% mỗi năm trong thập niên tới và đạt quy mô 332 tỷ USD vào năm 2032.

Châu Phi - nhà cung cấp hydro xanh cho châu ÂuChâu Phi - nhà cung cấp hydro xanh cho châu Âu

VTV.vn - Đến nay đã có hơn 52 dự án hydro xanh được công bố ở châu Phi, với tổng sản lượng dự kiến đạt 7,2 triệu tấn vào cuối năm 2035.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.44061401011503202-hnax-ordyh-taux-nas-aud-couc-gnon/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nóng cuộc đua sản xuất hydro xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools