vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 11-5: Kiev nói đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut, Điện Kremlin nêu lý do chiến dịch quân sự 'chậm chạp'

2023-05-11 08:19

Ukraine “phản công hiệu quả” ở Bakhmut

. Trong bản cập nhật tình hình chiến sự đến tối 10-5, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết các cuộc tấn công của quân Nga trong ngày qua tập trung ở 4 khu vực khác nhau của tỉnh Donetsk (miền đông Ukraine) với “những trận chiến ác liệt nhất” vẫn tiếp diễn ở TP Bakhmut và Maryinka.

Hãng tin Ukrinform dẫn lời phát ngôn viên Đơn vị tác chiến miền Đông thuộc quân đội Ukraine - ông Serhiy Cherevaty nói rằng trong 24 giờ qua, Nga đã phát động 28 cuộc giao tranh và 524 cuộc tấn công trên hướng Bakhmut.

Ông cho rằng phát biểu của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner (Nga) - ông Yevgeny Prigozhin về việc thiếu đạn dược là giả.

Nóng Nga-Ukraine 11-5: Kiev nói đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut, Điện Kremlin nêu lý do chiến dịch quân sự 'chậm chạp' ảnh 1

Binh sĩ Ukraine bắn đại bác gần TP Bakhmut (tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) hồi tuần trước. Ảnh: AP

Tướng Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine nói rằng các lực lượng Kiev đang tiến hành “các cuộc phản công hiệu quả” tại Bakhmut, đẩy lùi một lữ đoàn Nga ở Bakhmut.

“Chúng tôi đang tiến hành những cuộc phản công hiệu quả. Ở một số khu vực của mặt trận Bakhmut, kẻ thù không thể chống chọi lại sự tấn công dữ dội của lực lượng phòng thủ Ukraine và phải rút lui tới 2 km” - vị tướng cho biết trên Telegram.

Theo ông, bất chấp “sự tập trung quân đáng kể và những tuyên bố lớn tiếng” của Nga về ý định chiếm Bakhmut trước ngày 9-5, Moscow vẫn không thể chiếm được TP này.

. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các đơn vị Nga đã tiếp tục các hoạt động tấn công ở Bakhmut trong ngày qua, theo hãng thông tấn TASS.

Ông nói: “Ở hướng Donetsk, các đơn vị tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm vào khu vực đô thị ở ngoại ô phía tây bắc và phía tây của TP Artyomovsk (cách Nga gọi Bakhmut). Quân Dù đã chặn kẻ thù ở 2 bên sườn”.

Người phát ngôn cho biết 10 máy bay và 2 trực thăng Nga đã xuất kích ở khu vực Donetsk và tây Bakhmut trong 24 giờ qua, pháo binh đã hoàn thành 98 mục tiêu khai hỏa.

Giao tranh tiếp diễn tại các khu vực khác, Nga nói đột kích 3 lữ đoàn Ukraine

Nóng Nga-Ukraine 11-5: Kiev nói đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut, Điện Kremlin nêu lý do chiến dịch quân sự 'chậm chạp' ảnh 2

Binh sĩ Nga bảo vệ một khu vực của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Ukraine). Ảnh: AP

. Tại các khu vực khác, giao tranh vẫn tiếp diễn. Tỉnh trưởng tỉnh Kharkiv - ông Oleh Syniehubov ngày 10-5 nói rằng quân Nga đã tấn công vào các khu định cư ở Kharkiv trong ngày qua, khiến 1 người thiệt mạng.

“Kẻ thù đang pháo kích các khu định cư biên giới. Khoảng 20 khu định cư đã bị tấn công ngày hôm nay”.

Ukrinform đưa tin các máy bay trực thăng chiến đấu của Nga trong ngày qua đã phóng tên lửa vào các khu vực của vùng Chernihiv. Không có báo cáo nào về thương vong. Quân Nga cũng tấn công một ngôi làng ở quận Kakhovka (Kherson) bằng súng cối khiến một phụ nữ thiệt mạng.

Cơ quan An ninh Ukraine cho biết trong 2 ngày qua lực lượng đặc công của cơ quan này đã đã săn lùng và loại bỏ nhiều vũ khí của Nga bằng máy bay không người lái, bao gồm: 4 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh BMP-3 IFV, 4 xe bọc thép chở quân, 2 hầm trú ẩn và 1 kho đạn dược.

. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân Moscow đã phát hiện ra sự di chuyển của 3 lữ đoàn Ukraine trong một khu rừng ở tỉnh Luhansk và tiến hành tấn công vào lực lượng địch khiến “kẻ thù chịu tổn thất về nhân sự”.

Ông Vladimir Rogov - quan chức thân Nga ở tỉnh Zaporizhia cho biết các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn bằng pháo và tên lửa nhằm vào các vị trí của quân đội Ukraine ở tỉnh này. Ông tuyên bố 1 kho đạn của Ukraine đã bị tấn công.

TASS dẫn thông tin từ phái bộ của CHND Lugansk (LPR) tự xưng tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) báo cáo rằng phía Ukraine ngày qua đã tấn công bằng khẩu đội HIMARS vào Lugansk làm 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương và 1 tòa chung cư 9 tầng hư hại.

Ngoài ra, Thị trưởng TP Belgorod (Nga) - ông Vyacheslav Gladkov tố Kiev pháo kích Belgorod khiến 1 người Nga thiệt mạng.

Điện Kremlin giải thích lý do chiến dịch quân sự tại Ukraine “chậm chạp”

Nóng Nga-Ukraine 11-5: Kiev nói đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut, Điện Kremlin nêu lý do chiến dịch quân sự 'chậm chạp' ảnh 3

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov ngày 10-5 giải thích rằng việc Nga “không tiến hành chiến tranh” mà là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để bảo vệ dân thường khiến các hoạt động quân sự bị chậm.

Ông nói: “Rất khó để so sánh tiềm năng quân sự của Nga và Ukraine. Và bạn có thể hỏi, tại sao Nga lại hành động chậm chạp như vậy? Bởi vì Nga không tiến hành chiến tranh”.

“Chiến tranh là một điều hoàn toàn khác: đó là sự phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng, đó là sự phá hủy hoàn toàn các TP. “Chúng tôi không làm điều đó. Chúng tôi tìm cách bảo tồn cơ sở hạ tầng, chúng tôi tìm cách bảo vệ cuộc sống của con người” - ông nhấn mạnh.

Với câu hỏi so sánh vũ khí của Nga và phương Tây, ông Peskov lưu ý rằng phương Tây “có vũ khí tốt, vũ khí tồi và những vũ khí không phù hợp với điều kiện ở Ukraine”.

Theo đánh giá của ông, phương Tây “có những vũ khí rất nguy hiểm, công nghệ rất cao” nhưng Moscow đã “nghiên cứu tất cả những điều này trong quá trình thực hiện chiến dịch đặc biệt”.

Mỹ chuyển giao tài sản tịch thu từ tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine

Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland ngày 10-5 đã đồng ý chuyển giao tài sản mà Mỹ tịch thu từ tài phiệt Nga để sử dụng ở Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Năm 2022, Bộ Tư pháp Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vì cho rằng ông “cung cấp tài chính cho Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở bán đảo Crimea”.

Khi đó, ông Garland đã thông báo “việc tịch thu hàng triệu USD” từ một tài khoản ở Mỹ có liên quan ông Malofeyev.

Vào tháng 2, ông Garland cho biết đã ủy quyền chuyển số tiền đó để sử dụng ở Ukraine.

“Mặc dù đây là lần chuyển giao đầu tiên của Mỹ đối với các khoản tiền tịch thu từ Nga để tái thiết Ukraine, nhưng đó sẽ không phải là lần cuối cùng” - ông lưu ý.

CH Czech gợi ý cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Tổng thống CH Czech - ông Petr Pavel ngày 10-5 cho biết nước này có thể cung cấp một số máy bay chiến đấu L-159 để hỗ trợ kế hoạch phản công của Kiev, theo Reuters.

Ông nói: “Việc chúng tôi cung cấp cho Ukraine máy bay L-159 là điều đáng cân nhắc”.

“L-159 là máy bay hỗ trợ chiến đấu trực tiếp, chúng có thể giúp Ukraine đáng kể trong cuộc phản công”.

Vị tổng thống cũng cho biết Ukraine đang trong quá trình tiếp nhận hai đơn vị hệ thống phòng không Kub từ CH Czech.

Theo Reuters, L-159 là máy bay chiến đấu cận âm hạng nhẹ do CH Czech sản xuất, được thiết kế để hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, trinh sát và không chiến.

Ukraine thường xuyên kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ viện trợ máy bay chiến đấu, nhất là F-16. Tuần trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết các cuộc đàm phán về khả năng viện trợ máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev đang tiến triển nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Tháng 3, Slovakia và Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu MIG-29 có từ thời Liên Xô.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.457237tsop-pahc-mahc-us-nauq-hcid-neihc-od-yl-uen-nilmerk-neid-tumhkab-o-agn-naod-ul-iul-yad-ion-veik-5-11-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 11-5: Kiev nói đẩy lùi lữ đoàn Nga ở Bakhmut, Điện Kremlin nêu lý do chiến dịch quân sự 'chậm chạp'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools