vĐồng tin tức tài chính 365

Xung đột Lebanon - Israel leo thang, đe dọa chiến tranh mở rộng

2023-11-14 07:34
Khói bốc lên ở khu vực biên giới Israel - Lebanon ở miền bắc Israel, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

Khói bốc lên ở khu vực biên giới Israel - Lebanon ở miền bắc Israel, ngày 13-11 - Ảnh: REUTERS

Theo một tổ chức cứu hộ liên kết với Phong trào Amal - đồng minh của phong trào Hồi giáo Hezbollah, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết hai người ở miền nam Lebanon trong ngày 13-11.

Về phía Israel, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah hôm 12-11 đã làm bị thương một số công nhân của Công ty Điện lực Israel. Công ty này cho biết một người đã chết vì vết thương một ngày sau đó.

Theo Hãng tin Reuters, Hezbollah đã giao tranh với lực lượng Israel kể từ khi đồng minh của họ bên Palestine là Hamas gây chiến với Israel vào ngày 7-10.

Các vụ việc trên đánh dấu tình trạng bạo lực nguy hiểm nhất ở biên giới Lebanon - Israel, kể từ khi quốc gia Do Thái và Hezbollah xảy ra cuộc chiến kéo dài một tháng vào năm 2006.

Cho đến nay, hơn 70 chiến binh Hezbollah và 10 thường dân đã thiệt mạng ở Lebanon. Ngược lại, 10 người trong đó có 7 binh sĩ đã thiệt mạng ở Israel.

Hàng ngàn người khác ở cả hai bên đã phải chạy trốn khỏi các cuộc pháo kích.

Cho đến nay, bạo lực phần lớn chỉ giới hạn trong một dải lãnh thổ ở hai bên biên giới.

Israel cho biết họ không muốn chiến tranh ở mặt trận phía bắc trong khi đang phải tìm cách tiêu diệt Hamas ở Dải Gaza.

Bên cạnh đó, các nguồn thạo tin cho biết các cuộc tấn công của Hezbollah được điều tiết chỉ nhằm khiến lực lượng Israel bận rộn hơn và tránh chiến tranh tổng lực.

Trong khi đó, ngay từ đầu Washington đã tính toán không để xung đột lan rộng hơn nên đã cử hai tàu sân bay tới khu vực để ngăn chặn Iran can dự. Song động thái này không ngăn được cuộc đấu khẩu cũng như một số cuộc tấn công leo thang giữa Hezbollah và Israel.

Ngày 11-11, nhà lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố mặt trận Lebanon sẽ "vẫn hoạt động" và cho biết có "sự cải thiện về số lượng" trong tốc độ hoạt động của nhóm.

Đáp lại, ngày 13-11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Hezbollah không nên mở rộng các cuộc tấn công.

"Đây là đùa với lửa. Lửa sẽ đáp lại bằng hỏa lực mạnh hơn nhiều. Họ không nên thử chúng tôi, vì chúng tôi chỉ mới thể hiện một chút sức mạnh của mình", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo ngày 11-11 về "lằn ranh đỏ" của Israel là gì, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố: "Nếu quý vị nghe tin chúng tôi đã tấn công Beirut, quý vị sẽ hiểu rằng Nasrallah đã vượt qua lằn ranh đó".

Hôm 12-11, Thủ tướng tạm quyền của Lebanon Najib Mikati cho biết ông cảm thấy yên tâm trước "chủ nghĩa duy lý" của Hezbollah cho đến nay.

"Chúng tôi đang duy trì sự tự kiềm chế và việc ngăn chặn các hành động khiêu khích đang diễn ra ở miền nam Lebanon là tùy thuộc vào Israel", ông Mikati nhấn mạnh.

Miền bắc Israel đầy những vệt khói trắng do 20 rocket phóng từ LebanonMiền bắc Israel đầy những vệt khói trắng do 20 rocket phóng từ Lebanon

Một ngày sau khi phát hiện khoảng 30 quả rocket phóng từ Lebanon, Israel tiếp tục ghi nhận 20 quả rocket hướng vào miền bắc nước này.

Xem thêm: mth.4834446041113202-gnor-om-hnart-neihc-aod-ed-gnaht-oel-learsi-nonabel-tod-gnux/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xung đột Lebanon - Israel leo thang, đe dọa chiến tranh mở rộng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools