vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế Mỹ hạ nhiệt, FED ngưng tăng lãi suất?

2023-05-12 11:56

Số liệu mới nhất vừa được Bộ lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá sản xuất của Mỹ trong tháng 4 đã tăng ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Một loạt các chỉ số mới được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hướng theo kỳ vọng của các nhà quản lý nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Tờ Market Watch dẫn số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ trong tháng 4 đã tăng 0,2% so với tháng trước đó, thấp hơn dự báo 0,3% của các nhà kinh tế. So với cùng kỳ năm 2022, chỉ số này tăng 2,3%, giảm so với mức 2,7% của tháng 3 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

Cùng ngày, tờ Barron dẫn số liệu Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 6/5 tăng 22.000 đơn, lên mức 264.000 đơn. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2021 và vượt qua dự báo trước đó là 245.000 đơn.

Trước đó, tờ Thời báo New York cho biết lạm phát tại Mỹ đã tiếp tục giảm tháng thứ 10 liên tiếp với chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn mức dự báo 5% của các nhà kinh tế.

Kinh tế Mỹ hạ nhiệt, FED ngưng tăng lãi suất? - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở San Diego, California, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Lạm phát của Mỹ đã giảm đáng kể kể từ mức đỉnh 9% trong mùa hè năm 2022, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% trước đại dịch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Mặc dù vậy, báo chí Mỹ cho rằng đã đến lúc các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tạm ngưng chiến dịch tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 6 tới đây.

Theo tờ Tạp chí phố Wall, bức tranh tổng thể của nền kinh tế Mỹ cho thấy những dấu hiệu hạ nhiệt với tăng trưởng kinh tế sụt giảm trong quý đầu tiên và chi tiêu của người tiêu dùng chững lại trong tháng 2 và tháng 3.

Tờ báo này cũng cho rằng, báo cáo về lạm phát vừa công bố hôm thứ Tư (10/5) vừa qua cho thấy áp lực về giá không trở nên xấu hơn và có thể sớm chậm lại.

Quan trọng hơn, các chiến lược gia của FED đang chú ý nhiều hơn đến những tác động của tình trạng căng thẳng trong hệ thống ngân hàng thời gian gần đây, vốn sẽ cần có thời gian để làm chậm lại hoạt động kinh tế, bao gồm cả tuyển dụng và lạm phát.

Trên cơ sở đó, báo chí Mỹ cho biết hiện các nhà hoạch định chính sách của CCục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)  đang thiên về việc đi nghỉ trong mùa hè năm nay sau những đợt tăng lãi suất liên tiếp vừa qua để xem liệu các biện pháp của họ đã đủ để làm nền kinh tế và lạm phát chậm lại hay chưa.

FED khó hạ lãi suất trong năm nayFED khó hạ lãi suất trong năm nay

VTV.vn - Thất nghiệp thấp kỷ lục bất chấp lãi suất tăng, thị trường việc làm Mỹ vẫn rất "nóng". Đây là sức ép lớn nhất hiện nay cản trở khả năng FED hạ lãi suất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28625820121503202-taus-ial-gnat-gnugn-def-teihn-ah-ym-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế Mỹ hạ nhiệt, FED ngưng tăng lãi suất?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools