vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường lao động việc làm đang rộng mở?

2023-05-13 13:32
thị trường lao động

Sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội tuyển dụng, việc làm 2023 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Diễn ra tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ngày hội do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức quy tụ hơn 60 doanh nghiệp tham gia tư vấn và tuyển dụng, mang lại nhiều cơ hội và vị trí việc làm với đa dạng ngành nghề.

Phần lớn các chỉ tiêu ưu tiên sinh viên sắp hoặc vừa tốt nghiệp. Chẳng hạn, CareerBuilder Vietnam (mạng lưới việc làm và tuyển dụng) cho biết hiện đang có mạng lưới với hơn 19.000 vị trí việc làm.

Anh Đoàn Tiến Vũ - đại diện CareerBuilder Vietnam - nói bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng tuyển dụng các nhân tài. Con số hơn 19.000 việc làm chờ người lao động ứng tuyển phần nào minh chứng thị trường việc làm không hoàn toàn khép lại.

Anh Vũ nói đây là khoảng thời gian tốt để sinh viên, người lao động nhìn lại quá trình làm việc của mình và rà soát những kỹ năng. Đi kèm thách thức luôn là cơ hội. Sau khủng hoảng, kinh tế luôn vượt lên rất nhanh và là thời điểm thị trường việc làm sôi động nhất.

"Nếu đã có sẵn những kỹ năng, công cụ làm việc tốt càng giúp sinh viên, người lao động thuận lợi hơn trong việc phát triển nghề nghiệp" - anh Vũ nhấn mạnh.

Phó giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Tân Định Trần Thị Thanh Thuyền có nhiều lời khen với lao động trẻ, đặc biệt là thế hệ Z vì là nhóm lao động rất tự tin, khả năng sáng tạo không giới hạn, cá tính mạnh. Tuy nhiên, lao động trẻ thiếu tính kiên nhẫn, sẵn sàng nhảy việc khi gặp khó.

Ngoài trang bị kiến thức nghề nghiệp qua trường lớp, một trong những điều kiện sinh viên có thể dựa vào để định vị mình trên thị trường lao động chính là kỹ năng mềm.

Bà Thuyền nói máy móc có thể thay thế con người một số phần việc cụ thể nhưng không thể thay các phần việc mang tính cảm xúc, cần sự linh động.

"Sáng tạo và mong muốn thể hiện mình giúp các bạn trẻ thoát khỏi các khuôn khổ, là lý do họ đang chiếm hữu nhiều vị trí, phần việc trong khối sáng tạo nội dung, truyền thông" - bà Thuyền phân tích.

Bạn Nguyễn Chí Khanh (sinh viên năm 3 ngành quản trị dịch vụ, du lịch lữ hành) bày tỏ niềm vui khi thị trường lao động đang có chuyển biến tích cực. Lắng nghe các chia sẻ, Khanh nói sẽ chủ động chuẩn bị kiến thức nghề nghiệp, kỹ năng cần trước khi bắt đầu tham gia làm việc.

"Sau thời gian học và thực tập, bản thân cũng kỳ vọng rất nhiều khi ra trường và một công việc với mức lương ổn định khoảng 15 triệu đồng/tháng" - Khanh cười.

Ngày hội tuyển dụng việc làm này là dịp để sinh viên hiểu rõ hơn về thị trường lao động, tiếp xúc tìm hiểu nhu cầu của nhà tuyển dụng để có định hướng đúng cho con đường nghề nghiệp tương lai của mình.
PGS.TS ĐÀM SAO MAI (phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)
Chưa có kinh nghiệm, làm sao ‘ghi điểm’ khi phỏng vấn xin việc?Chưa có kinh nghiệm, làm sao ‘ghi điểm’ khi phỏng vấn xin việc?

Các nhà tuyển dụng cho rằng để buổi phỏng vấn xin việc thành công, ứng viên chưa có kinh nghiệm phải thể hiện sự tự tin, giỏi ngoại ngữ, chủ động trao đổi công việc, am hiểu công ty…

Xem thêm: mth.70722820131503202-om-gnor-gnad-mal-ceiv-gnod-oal-gnourt-iht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường lao động việc làm đang rộng mở?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools