vĐồng tin tức tài chính 365

Không đồng tình giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% với mọi mặt hàng

2023-05-13 15:31

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Tờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Dự thảo nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng

Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu, hồi phục sản xuất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp 23, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian qua và đặc biệt là năm 2022 với nhiều giải pháp hỗ trợ về thuế, phí và lệ phí nhằm giảm nghĩa vụ đóng góp của doanh nghiệp, người dân được triển khai thực hiện với giá trị hỗ trợ lớn, phạm vi hỗ trợ rộng, đã góp phần vào những kết quả tích cực trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng như hoạt động của doanh nghiệp, người dân, qua đó đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước.

Năm 2023, nhằm tiếp tục kích cầu, thúc đẩy sản xuất sớm phục hồi, Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% xuống còn còn 8%. Ngoài ra, giảm 20% mức tỉ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, việc giảm thuế GTGT dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 5,8 ngàn tỉ/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 ngàn tỉ đồng.

Đánh giá về tác động đến tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

Người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống Nhân dân.

Không đồng tình áp với tất cả hàng hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều ý kiến không tán thành việc mở rộng đối tượng áp dụng giảm thuế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ không tán thành việc mở rộng đối tượng áp dụng giảm thuế

Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách (TCNS) Nguyễn Vân Chi cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban TCNS nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, So với Nghị quyết số 43/2022/QH15 (Nghị quyết), Dự thảo của Chính phủ đã mở rộng phạm vi giảm thuế GTGT 2% để áp dụng cả đối với các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và các lĩnh vực khác như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, khai khoáng, viễn thông, công nghệ thông tin,… Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, hồ sơ trình của Chính phủ không giải trình rõ lý do đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng đối với một số ngành, lĩnh vực lớn.

Với quan điểm không mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết so với năm 2022, Thường trực Uỷ ban TCNS đề nghị nội dung giảm thuế GTGT của dự thảo Nghị quyết về cơ bản lấy theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá, thời gian tới, doanh nghiêp tiếp tục gặp nhiều khó khăn nên việc tiếp tục thực hiện chính sách này là rất cần thiết. Chính phủ đề nghị giảm thuế GTGT đối với tất cả hàng hóa dịch vụ có thuế suất 10%, nhưng việc đánh giá tác động chính sách của Chính phủ còn định tính nên cơ quan thẩm tra và đại biểu không đủ thông tin. Nếu làm rõ việc giảm thuế sẽ giúp kích thích tiêu dùng, tác động lan tỏa các lĩnh vực khác thì có thể mở rộng giảm thuế đối với tất cả các mặt hàng.

Bày tỏ đồng tình với chủ trương giảm thuế giá trị gia tăng, song Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị phạm vi áp dụng như Nghị quyết 43/2022/QH15. Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong dự thảo Nghị quyết cần quy định Chính phủ có trách nhiệm triển khai kịp thời.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội yêu cầu không được làm giảm thu ngân sách theo dự toán đã được duyệt và không được tăng bội chi ngân sách của 2023. Nhấn mạnh yêu cầu tổ chức thực hiện sao cho vừa có phần giảm để kích cầu, lấy phần kích cầu đấy để bù vào phần hụt thu, có lợi cho cả người dân, doanh nghiệp nhưng không làm giảm thu ngân sách. 

M.Quang

 

Xem thêm: lmth.1261941a-gnah-tam-iom-iov-8-gnoux-gnat-aig-irt-aig-euht-maig-hnit-gnod-gnohk/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Không đồng tình giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% với mọi mặt hàng ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools