Đây là một trong những đề xuất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) về phương án giá vé giai đoạn đầu vận hành metro số 1.
Theo đó, trong tháng đầu tàu metro số 1 chạy, chủ đầu tư đề xuất miễn phí vé cho khách đi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngoài ra, những người thuộc diện ưu tiên như: người khuyết tật, trẻ em, người lớn tuổi, người có công với cách mạng cũng được chủ đầu tư đề xuất miễn phí vé hoàn toàn khi sử dụng metro số 1.
Các hành khách đặc biệt trong các ngày lễ lớn như: Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3)… cũng được đề xuất miễn hoặc giảm giá vé.
Chủ đầu tư cho hay giá vé tuyến metro số 1 được xác định dựa trên việc so sánh giá vé xe buýt, giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và khả năng chi trả của hành khách trong giai đoạn đầu vận hành tuyến.
Cụ thể, giá vé lượt là 9.000 - 24.000 đồng/lượt. Giá vé lượt thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 - 18.000 đồng/lượt. Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng. Giá vé 3 ngày là 108.000 đồng.
Giá vé tháng áp dụng cho hành khách phổ thông là 330.000 đồng/tháng, còn cho học sinh sinh viên là 165.000 đồng/tháng. Loại vé tháng này chỉ được áp dụng khi hệ thống thu phí tự động (AFC) của tuyến metro số 1 có giải pháp làm phù hợp.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 13-5, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết những đề xuất trên đã được trung tâm tổng hợp, gửi đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Các đề xuất này hiện đang được sở xem xét, quyết định chính thức sẽ được thông báo trong thời gian tới.
Metro số 1 chạy thử nghiệm với vận tốc 50km/h
Trước đó ngày 6-4, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã tiếp tục chạy thử nghiệm từ ga bến xe Suối Tiên đến ga An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM với vận tốc 50km/h.
Buổi chạy thử nghiệm tàu metro số 1 do Ban quản lý đường sắt đô thị phối hợp cùng Công ty Hitachi tổ chức thành công, đoàn tàu được vận hành suôn sẻ.
Lộ trình chạy thử nghiệm dài 12,3km, đoạn trên cao, từ ga bến xe Suối Tiên và qua nhiều ga khác dọc tuyến. Sau đó đi ngược lại về ga Suối Tiên và kết thúc. Lộ trình này nằm trong giai đoạn số 5 và số 6 trong số 8 giai đoạn thử nghiệm.
Theo chủ đầu tư, ngoài toa tàu bị vẽ bậy hai lần, một số thiết bị của nhà thầu ở đoạn trên cao tuyến metro số 1 cũng bị trộm cắp.