Cụ thể: với các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như Mai Sơn - quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h đối với xe con, xe khách đến 30 chỗ (trừ xe buýt), xe tải đến 3,5 tấn. Các loại xe còn lại vẫn chạy theo tốc độ tối đa 80 km/h như hiện nay
Riêng đối với đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn do có một số đoạn cầu và đường đầu cầu không có dải phân cách giữa nên giữ nguyên tốc độ tối đa 80km/h như hiện nay.
Với các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang xây dựng, chuẩn bị đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế như: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm… Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư nhà đầu tư rà soát ngay phương án tổ chức giao thông để nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h đối với một số loại xe.
Trên cơ sở đánh giá việc thực tiễn khai thác tốc độ tối đa 90km/h với một số loại xe trên cao tốc 4 làn xe hạn chế sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h đối với xe khách trên 30 chỗ; xe tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo…
Theo Cục Đường cao tốc, để phù hợp với nguồn vốn khi nguồn lực kinh tế còn khó khăn Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với 4 làn xe (chiều rộng mỗi làn 3,5m), tốc độ thiết kế 80km/h.
Trong đó, dải dừng xe khẩn cấp ngắt quãng (thường gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế). Các đoạn tuyến cao tốc 4 làn hạn chế đã được đưa vào khai thác gần đây với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.
Về tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đường cao tốc của Việt Nam cũng như quốc tế có hai loại tốc độ gồm tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác. Tốc độ thiết kế để tính toán các tiêu chuẩn kỹ thuật hình học giới hạn chủ yếu của đường trong trường hợp khó khăn về địa hình và khác với tốc độ lưu hành cho phép.
Còn tốc độ khai thác phụ thuộc tình trạng thực tế, chức năng, tình trạng kỹ thuật của đường, điều kiện lưu thông và địa hình, khí hậu, thời tiết... Cơ quan quản lý đường thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn tốc độ khai thác phù hợp với từng giai đoạn khai thác.
Thông thường, tốc độ tối đa cho phép lớn hơn hoặc bằng tốc độ thiết kế đã lựa chọn.
Theo tiêu chuẩn cơ sở Đường ô tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN) hiện quy định việc lựa chọn tốc độ khai thác trên đường cao tốc 4 làn xe hạn chế là do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông.
Tốc lộ lựa chọn phụ thuộc vào tình trạng thực tế, thời tiết, tình trạng giao thông của đường nhưng không nên quá 90km/h.
Cục Đường cao tốc cho biết hiện một số nước như Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Công hòa Séc... cho phép sử dụng bề rộng làn xe 3,5m như (tương tự bề rộng làn xe của cao tốc 4 làn hạn chế của Việt Nam) với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Qua phân tích, Cục Đường cao tốc nhận định việc nghiên cứu nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế từ 80km/h lên tốc độ đa cho phép 90 đến 100 km/h là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn.
Bộ Giao thông vận tải giao các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá hoặc điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật để có thể nâng tốc độ khai thác tối đa 80km/h trên các đường cao tốc 4 làn xe hạn chế lên 90km/h.
Xem thêm: mth.39812602141503202-h-mk09-nel-ex-nal-4-cot-oac-gnoud-nert-ad-iot-od-cot-gnan-taux-ed/nv.ertiout