vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ tranh chấp Bệnh viện Anh Minh với khoản nợ 238 tỷ đồng

2023-05-15 18:02

Tuy nhiên, quyết định của Cục Thi hành án dân sự TP HCM đang bị ông Vũ Hải Anh (con trai bà Tuyết Nga, thành viên góp vốn của Bệnh viện Anh Minh) khiếu nại, kêu cứu lên các cơ quan tố tụng Trung ương.

Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh là chủ sở hữu Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh (15-16 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM), do bà Trương Thị Tuyết Nga thành lập từ năm 2002, sau này, đổi tên thành Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Anh Minh - Bệnh viện Đa khoa Anh Minh.

Trong đơn kêu cứu, ông Vũ Hải Anh cho biết, công ty có hai thành viên góp vốn gồm ông góp 59 tỷ đồng (tương đương 10%) và em trai Vũ Hải Minh Anh góp 531 tỷ đồng (tương đương 90%) vốn điều lệ.

Ngày 25/4/2012, ông Vũ Hải Anh và em trai lập hợp đồng chuyển nhượng vốn. Cụ thể, ông Minh Anh chuyển nhượng cho ông Hải Anh 80% vốn điều lệ trong Công ty Vũ Anh, tương đương giá trị vốn góp là 472 tỷ đồng.

Hơn một tháng sau ông Hải Anh ký hợp đồng tín dụng vay Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) 230 tỷ đồng, thời hạn vay 12 tháng, lãi suất 18% một năm, lãi quá hạn, phạt lãi chậm trả là 150% lãi suất cho vay. Mục đích khoản vay để bổ sung vốn mua lại một phần vốn góp của ông Minh Anh. Tài sản thế chấp là toàn bộ 2.810 m2 và tài sản gắn liền trên đất của Công ty Vũ Anh - tức Bệnh viện Vũ Anh cùng toàn bộ vốn góp 590 tỷ đồng của hai anh em.

Oceanbank đã giải ngân 83,8 tỷ đồng cho ông Hải Anh. Ông đã chuyển số tiền vào tài khoản của em trai 83,8 tỷ đồng để thanh toán tiền mua lại vốn góp.

Do ông Minh Anh không điều chỉnh tên và phần vốn góp trên giấy đăng ký kinh doanh, ông Hải Anh đã khởi kiện em trai ra TAND quận Gò Vấp. Ông Minh Anh sau đó cũng có yêu cầu phản tố, đề nghị tòa hủy hợp đồng chuyển nhượng do ông Hải Anh chưa chuyển đủ tiền.

Năm 2016, ông bị Oceanbank kiện đòi khoản nợ và lãi là 169 tỷ đồng. Ngân hàng này sau đó bán khoản nợ cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát.

Một góc Bệnh viện quốc tế Vũ Anh. Ảnh: Bệnh viện Vũ Anh

Một góc Bệnh viện quốc tế Vũ Anh. Ảnh: Bệnh viện Vũ Anh

Vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Oceanbank với ông Hải Anh và hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa ông Hải Anh và ông Minh Anh sau đó được TAND TP HCM nhập chung vào một vụ án để giải quyết.

TAND TP HCM tại phiên sơ thẩm (24/12/2019) và TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm (15/7/2020) đều tuyên buộc ông Hải Anh phải thanh toán cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát tổng số tiền 238,2 tỷ đồng (gồm nợ gốc 83,7 tỷ đồng, nợ lãi 154,3 tỷ); huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa ông Minh Anh và ông Hải Anh.

Cuối năm 2021, VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy cả hai bản án nói trên vì áp dụng chưa đúng pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Hải Anh. Cụ thể, hợp đồng tín dụng và chuyển nhượng vốn góp thực hiện năm 2012, nhưng tòa áp dụng Bộ luật Dân sự năm 2015, đồng thời không áp dụng Luật Các tổ chức tín dụng là thiếu sót.

Ngày 29/4/2022, Hội đồng thẩm phán của TAND Tối cao chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND Tối cao, tuyên hủy một phần bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM và bản án sơ thẩm của TAND TP HCM về vụ án "Tranh chấp hợp đồng tín dụng và tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa các thành viên công ty" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (đơn vị kế thừa quyền nghĩa vụ của Công ty mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát) với bị đơn là ông Vũ Hải Anh và những người liên quan khác về phần giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp. TAND Tối cao cũng giao hồ sơ cho TAND TP HCM xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Thi hành án dân sự TP HCM sau đó đã ra nhiều quyết định tiếp tục thi hành các bản án đối với phần nghĩa vụ của ông Vũ Hải Anh với ngân hàng. Ngày 3/3, Cục Thi hành án dân sự TP HCM đã tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản của Công ty Minh Anh. Kết quả, Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam Thịnh Phát đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, là Bệnh viện Anh Minh, với giá 440,7 tỷ đồng.

Theo Hải Anh, ông đã có nhiều đơn thư gửi Cục Thi hành án dân sự TP HCM và chấp hành viên về việc hoãn thi hành án và bán đấu giá, song cơ quan này vẫn cưỡng chế thi hành. Trong vụ án này, ông là người đi vay với tư cách cá nhân, còn Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Anh Minh là bên đứng ra bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất không bao gồm trang thiết bị. Nếu Cục thi hành án Dân sự TP HCM thi hành bản án trên là đúng thì việc đầu tiên là buộc ông trả nợ bằng tài sản cá nhân. Trong trường hợp, ông không có khả năng trả thì mới phát mãi, đấu giá tài sản bảo đảm. Hiện, ông đủ khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Nhưng Cục thi hành án đã đấu giá bệnh viện với mức thấp hơn phần giá trị vốn góp của ông và em trai góp ban đầu.

Ngoài ra, theo ông Hải Anh, ngoài đất và các tài sản gắn liền với đất, bệnh viện còn nhiều trang thiết bị y tế như: máy chụp X-quang; máy chụp CT; trang thiết bị phòng mổ và nhiều hoá chất độc hại, chất phóng xạ... Đây là những tài sản không thuộc diện phải thi hành. Việc di dời các thiết bị này phải họp Hội đồng thành viên. Tuy nhiên, các thành viên đang tranh chấp nên chưa có phương án di dời.

Ông Hải Anh cho rằng việc cưỡng chế thi hành của chấp hành viên và cơ quan thi hành án là vi phạm pháp luật, bởi bản án giám đốc thẩm không nêu rõ phần nào có hiệu lực thi hành, cũng không hủy bỏ đề nghị tạm dừng thi hành án của VKSND Tối cao trước đó. Luật Thi hành án 2008 cũng quy định, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định đình chỉ thi hành án khi bản án hay quyết định bị huỷ bỏ một phần.

Trong khi đó, Cục Thi hành án dân sự TP HCM cho rằng, phán quyết của TAND Tối cao chỉ hủy phần liên quan đến tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa ông Minh Anh và ông Hải Anh. Như vậy, phần tranh chấp về hợp đồng tín dụng không bị tuyên huỷ, tiếp tục có hiệu lực. Cụ thể, buộc ông Hải Anh phải thanh toán số tiền 238 tỷ đồng.

Cơ quan thi hành án cũng cho rằng, toàn bộ tài sản của Bệnh viện Anh Minh tọa lạc tại 15-16 Phan Văn Trị, Gò Vấp, đều là tài sản thế chấp. Do đó, khi ông Hải Anh không trả tiền đầy đủ thì không được hoãn thi hành án.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8515064-gnod-yt-832-on-naohk-iov-hna-uv-neiv-hneb-pahc-hnart-uv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ tranh chấp Bệnh viện Anh Minh với khoản nợ 238 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools