Doanh thu từ quảng cáo chiếm hơn 90% doanh thu của Twitter trước khi Elon Musk mua lại nền tảng này vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, nhiều nhà quảng cáo đã rời bỏ nền tảng này kể từ đó.
Theo công ty phân tích Pathmatics của Sensor Tower, dựa trên dữ liệu tính tới ngày 25/1 năm nay, 625 trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu, bao gồm các thương hiệu lớn như Coca-Cola, Unilever, Jeep, Wells Fargo và Merck đã rút bớt tiền quảng cáo trên Twitter.
Doanh thu hàng tháng từ 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu đã giảm hơn 60% từ tháng 10 đến ngày 25/1, từ khoảng 127 triệu USD xuống chỉ còn hơn 48 triệu USD.
Nhiều thách thức đang chờ đợi CEO mới của Twitter
Nhiều nhà quảng cáo lo ngại về việc làn sóng sa thải nhận sự hàng loạt của ông Musk, sự gia tăng đáng kể của ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng và những chính sách gây tranh cãi từ người đứng đầu, trong đó có động thái mời người dùng từng bị cấm quay lại Twitter.
General Motors cho biết sẽ tạm dừng chi tiền quảng cáo trên Twitter trong khi đang đánh giá "hướng đi mới" của nền tảng này.
Trong khi đó, ông Musk đổ lỗi của việc rút lui này là do các nhóm hoạt động xã hội gây áp lực lên các nhà quảng cáo mặc dù việc kiểm duyệt nội dung không có gì thay đổi.
Ông Musk đã cố gắng tăng doanh thu cho Twitter bằng cách tính phí tích xanh của người dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành công của việc này rất hạn chế.
Vì thế, Elon Musk không có nhiều lựa chọn ngoài việc khôi phục lại mối quan hệ giữa Twitter với các nhà quảng cáo, đồng thời có nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo, vốn là cốt lõi của nền tảng này.
Việc chọn bà Linda Yaccarino cho vị trí nóng CEO Twitter được xem là một quyết định kịp thời của ông Musk. Bà Linda Yaccarino là người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo với thâm niên nhiều năm làm trong ngành truyền thông.
Theo hồ sơ của bà Yaccarino, nhóm kinh doanh quảng cáo của NBCUniversal dưới sự lãnh đạo của bà đã tạo ra 100 tỷ USD doanh thu kể từ năm 2011. Nhóm này cũng đồng thời củng cố quan hệ đối tác giữa NBCUniversal với nhiều công ty truyền thông mới bao gồm Twitter, Apple News, Buzzfeed, Snapchat và YouTube.
Thành tựu đáng chú ý nhất của bà Yaccarino tại NBCUniversal là tạo ra các nhóm bán hàng quảng cáo thống nhất để tối đa doanh thu.
Quyết định của ông Musk được xem là kịp thời
"Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để Elon Musk trao lại chức CEO, với những kinh nghiệm của mình thì Linda là một cái tên đúng đắn và đúng thời điểm, khi Twitter đang cần một chuyên gia về quảng cáo", ông Daniel Ives, Giám đốc công ty đầu tư Wedbush, đánh giá.
Ông Daniel Ives cũng nhấn mạnh việc ông Musk rời khỏi vị trí CEO Twitter là một tín hiệu tích cực không chỉ cho nền tảng mạng xã hội này mà còn với cả những công ty như Tesla hay SpaceX.
Bản thân người dùng cũng hài lòng với việc này. Trong một cuộc thăm dò vào cuối năm ngoái, 57% những người tham gia cho rằng, ông Musk ông nên từ bỏ công việc (CEO Twitter) này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.37910606151503202-rettiwt-auc-iom-oec-iod-ohc-cuht-hcaht-gnuhn/et-hnik/nv.vtv