vĐồng tin tức tài chính 365

Ăn chả lụa bán dạo, ba anh em ruột tại TP.HCM ngộ độc botulinum

2023-05-16 12:19
Ăn chả lụa bán dạo, ba anh em ruột tại TP.HCM ngộ độc botulinum - Ảnh 1.

Các bác sĩ đang khám cho một trong ba anh em ruột bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa bán dạo - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 16-5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay đã chuyển những lọ thuốc giải độc tại Quảng Nam về cứu sống ba anh em ruột bị ngộ độc botulinum.

Cụ thể, khoảng 9h ngày 13-5, gia đình bốn người (ngụ TP Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) có mua chả lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì.

Sau khi ăn, khoảng từ 12h - 18h cùng ngày, cả bốn người đều bị đau bụng, ói và tiêu chảy nhiều lần.

Tiếp đó, xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và ba anh em yếu cơ dần.

Đến ngày 14-5, cả ba anh em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cấp cứu trong tình trạng mệt lả.

Trong đó bệnh nhi N.V.Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu hai chân và đến 5h sáng 15-5 thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy.

Hai trường hợp còn lại là N.V.H. và N.T.X. cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều 14-5.

Đến sáng 15-5, hai bé này cũng bị sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mời bác sĩ khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Khoảng 15h ngày 15-5, sau khi hội chẩn, các bác sĩ hai bệnh viện chẩn đoán nghi ngộ độc botulinum do ăn chả lụa.

Các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3 - 6 tháng, các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh biến chứng nặng.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3-2023).

Đến 1h sáng 16-5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất đón ê kíp của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng 16-5, cả ba trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Sáng nay 16-5, tình trạng các bé đã ổn. Các bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần.

Độc tố botulinum là gì?

Theo Bộ Y tế, ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố botulinum do các chủng vi khuẩn clostridium sinh ra.

Người bị ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12 - 36 giờ sau ăn, nhưng dao động trong khoảng 6 - 8 ngày sau ăn.

Các dấu hiệu bệnh: nôn, buồn nôn, liệt đối xứng 2 bên bắt đầu từ vùng đầu - mặt, cổ, lan dần xuống chân, sụp mi, nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, liệt vùng ngực - bụng, liệt 2 chân, phản xạ gân xương thường giảm hoặc mất nhưng người bệnh vẫn tỉnh táo.

Thịt hộp là loại thực phẩm cổ điển gây ngộ độc, do đó vi khuẩn gây bệnh được gọi là vi khuẩn độc thịt.

Tuy nhiên các vụ ngộ độc trên thế giới cho thấy tất cả các loại thực phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản... được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (ví dụ đồ hộp, lon, chai, lọ, bao, túi, gói) cùng với môi trường bảo quản bên trong không đảm bảo đều có thể dẫn tới bào tử phát triển thành vi khuẩn gây ngộ độc.

Ngộ độc botulinum ở Quảng Nam: Cá chép muối ủ chua do người dân tự làmNgộ độc botulinum ở Quảng Nam: Cá chép muối ủ chua do người dân tự làm

Món cá chép muối ủ chua khiến 10 người ngộ độc botulinum là do người dân tự tay làm và là món ăn quen thuộc được nhiều người dân ở Quảng Nam sử dụng bao năm nay.

Xem thêm: mth.48675321161503202-munilutob-cod-ogn-mch-pt-iat-tour-me-hna-ab-oad-nab-aul-ahc-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ăn chả lụa bán dạo, ba anh em ruột tại TP.HCM ngộ độc botulinum”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools